svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โควิด -19" คร่าชีวิต "ชาวอิหร่าน" เพิ่มอีก 11 คน-ปล่อยตัวนักโทษกว่า 5 หมื่นคน

04 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิหร่านพยายามยับยั้งการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ด้วยการปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ระงับการจัดงานทางวัฒนธรรมและกีฬา ตลอดจนลดชั่วโมงการทำงาน และคาดโทษการกักตุนหน้ากากอนามัยและเวชภัณฑ์

ล่าสุด โรคโควิด -19 คร่าชีวิตชาวอิหร่านเพิ่มอีก 11 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 77 คนแล้ว กลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดรองจากจีน
ส่วนการติดเชื้อ ก็เพิ่มมากสุดในวันเดียว 835 ราย นับจากเริ่มแจ้งผู้ติดเชื้อครั้งแรกเมื่อเกือบสองสัปดาห์ก่อน ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,336 ราย
อีกด้านหนึ่ง อิหร่านประกาศปล่อยตัวนักโทษกว่า 5.4 หมื่นคนชั่วคราวเพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน เพื่อลดความแออัดและความเสี่ยงไวรัสระบาด เว้นนักโทษด้านความมั่นคงที่ต้องโทษจำคุกเกิน 5 ปีจะไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัว และทุกคนจะออกจากเรือนจำได้หลังจากผลตรวจเป็นลบ
สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า มีสมาชิกรัฐสภาอิหร่านอย่างน้อย 23 คน จาก 290 คน ติดเชื้อ ทำให้การประชุมรัฐสภาระงับไว้ก่อนอย่างไม่มีกำหนด ส่วนส.ส.ขอให้งดการพบปะประชาชน
ในส่วนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงก็ติดไวรัสหรือเสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน ล่าสุด นายพีร์ฮอสเซน โคลีวาน หัวหน้าสำนักงานฉุกเฉินแห่งชาติ กลายเป็นอีกคนที่ติดเชื้อไวรัส
ขณะที่อาลีเรซา ไรซี รักษาการรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ยอมรับว่าเขาตรวจพบว่าติดเชื้อ 1 วันหลังจากไอ ระหว่างแถลงข่าวที่มีการถ่ายทอดไปทั่วประเทศเมื่อ 25 ก.พ.
กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เสนอช่วยอิหร่านควบคุมโรคระบาด แต่รัฐบาลเตหะรานปฏิเสธ

logoline