svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สมาชิกรัฐสภาอิหร่านติดเชื้อไวรัสโคโรน่าอื้อ - เฟดลดดอกเบี้ย

03 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำประะเทศออกมาเรียกร้องให้ประชาชนดูแลเรื่องสุขอนามัย หลังติดเชื้อไวรัสโคโรน่าบานเบิก ผู้คนล้มตายหลายสิบราย ขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติของอิหร่านรายหนึ่งอ้างว่าสมาชิกรัฐสภาอิหร่านมากถึง 23 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

ในการให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ของทางการเมื่อวาน อับโดลเรซา เมสรี ได้ออกมาเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งหมด หลีกเลี่ยงการออกไปพบปะกับประชาชน เนื่องจากตอนนี้ไวรัสมีการระบาดในแวดวงเจ้าหน้าที่อิหร่านหลากหลายภาคส่วน

สมาชิกรัฐสภาอิหร่านติดเชื้อไวรัสโคโรน่าอื้อ - เฟดลดดอกเบี้ย


แม้เมื่อเทียบกับจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่า ปรากฏว่าอิหร่านมีกรณีการระบาดในหมู่เจ้าหน้าที่ทางการอย่างมากมาย อย่างเมื่อวันจันทร์ ที่ปรึกษาของผู้นำสงสุดของอิหร่านก็เสียชีวิตจากไวรัสตัวนี้และถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของประเทศที่เสียชีวิตจากโรค COVID - 19 ก่อนหน้านี้อิหร่านก็เสียอดีตเอกอัครราชทูตประจำวาติกัน รวมถึงสมาชิกรัฐสภาที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งจากโรคเดียวกัน ส่วนที่ติดเชื้อด้วยก็มีรองประธานาธิบดีมาซูเมะห์ เอบเตการ์ และรัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุุข อิราจ ฮาร์รีร์ชิ ที่ดูแลเรื่องการรับมือกับไวรัสของฝ่ายอิหร่าน

สมาชิกรัฐสภาอิหร่านติดเชื้อไวรัสโคโรน่าอื้อ - เฟดลดดอกเบี้ย


ตลอดช่วงที่ไวรัสเข้ามาในประเทศ ทางการอิหร่านแทบไม่ค่อยดำเนินมาตรการอะไรในการสกัดกั้นการระบาด ทำให้เชื้อแพร่ไปยังประเทศอื่น ๆ หลายประเทศ จนกระทั่งเมื่อวานที่ทางการอิหร่านจึงได้เริ่มขยับ อย่างผู้นำประเทศก็ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนล้างมือ และให้หน่วยงานทางการให้ความช่วยเหลือกระทรวงสาธารณสุขทุกอย่างเท่าที่จำเป็นในการต่อสู้กับการระบาด ขณะที่รัฐบาลบอกว่าจะระดมทหาร และอาสาสมัครราว 3 แสนนายในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัส

สมาชิกรัฐสภาอิหร่านติดเชื้อไวรัสโคโรน่าอื้อ - เฟดลดดอกเบี้ย


มีรายงานด้วยว่าอิหร่านจะปล่อยตัวนักโทษมากกว่า 54,000 คนเป็นการชั่วคราว ในความพยายามต่อสู้กัยการระบาดของไวรัสในคุกที่มีนักโทษแออัด โดยนักโทษกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อไวรัส และออกจากคุกไปโดยทางการให้ประกันตัวออกไป ส่วนนักโทษด้านความมั่นคง ที่มีโทษจำคุกมากกว่า 5 ปี ไม่อยู่ในกลุ่มที่ได้รับการพักโทษ
โดยตัวเลขล่าสุด อิหร่านมีผู้ติดเชื้อสะสม 2,336 คน ซึ่งทางการบอกว่า ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์มา 2 วันติดต่อกันแล้ว สำหรับผู้เสียชีวิตมี 77 ราย โดยในส่วนของการเสียชีวิตนั้น อิหร่านเป็นรองแค่จีน และอิตาลี

สมาชิกรัฐสภาอิหร่านติดเชื้อไวรัสโคโรน่าอื้อ - เฟดลดดอกเบี้ย

ผูู้เชี่ยวชาญแสดงความวิตกเกี่ยวกับอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อในอิหร่านที่สูงถึง 3.3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าในประเทศอื่นอย่างมาก ซึ่งชี้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจริง น่าจะสูงมากกว่าที่ทางการเปิดเผย ขณะที่ผู้นำอิหร่านยืนยันว่าอิหร่านไม่ได้ปกปิดข้อมูลในเรื่องนี้
และท่ามกลางกระแสความวิตกว่าการระบาดของไวรัส อาจจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทางธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ได้ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายเป็นการฉุกเฉิน 0.50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่าย

นายเจอโรม พาวเวลล์ ผู้ว่าการเฟด ให้เหตุผลว่าการระบาดของไวรัส อาจทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง การลดดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นครั้งแรกของปีนี้ หลังจากที่ปีที่แล้ว มีการลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไป 3 ครั้ง ครั้งนี้เป็นการลดดอกเบี้ยระหว่างการประชุมนโยบาครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551 และเป็นการลดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่นั้น ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ระหว่าง 1 - 1.25 เปอร์เซ็นต์
การลดดอกเบี้ย เป็นการส่งสัญญาณเรื่องความวิตกกังวลเรื่องไวรัส ที่ไปกดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในทั่วโลก ที่อาจทำให้เศรษฐกิจถดถอยได้ การลดดอกกเบี้ย จะทำให้ผู้คนและภาคธุรกิจไปกู้ยืมเงินมาใช้ เป็นการกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่บางคนก็บอกว่ามันไม่ใช่ยาที่เหมาะสมในการใช้แก้ปัญหาที่เกิดจากไวรัส อย่างการปิดโรงงาน การยกเลิกการเดินทางทางธุรกิจ จนถึงห่วงโซ่อุปทานที่ถูกตัดขาด
ในส่วนของสถานการณ์ในอิตาลีนั้น ก็ยังคงหนัก เมื่อมีผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 79 ราย แซงหน้าอิหร่านไปแล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมมี 2,502 คน

logoline