svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

หนุ่มวินจยย. เผยนาทีหนุ่มอ้างเป็นทหารกร่าง ขู่จะกราดยิงให้เหมือนเหตุการณ์ที่โคราช

03 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (3 มี.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "คุณวิมล น้ำใจดี" วินมอเตอร์ไซค์คู่กรณีชายที่อ้างตัวเป็นทหาร จากเหตุการณ์ขับรถเฉี่ยวชนกัน โดยหนุ่มคนดังกล่าวยังข่มขู่ตร.ที่เข้าไปตรวจสอบว่าเดี๋ยวจะไม่เจริญ ได้ย้ายพื้นที่แน่นอน จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ต่อสังคม มาพร้อม "ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์" ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม

ตกลงเขาเป็นทหารจริงมั้ย?
วิมล : "เป็นจริงๆ ครับ ก็กลัวครับ เขาลงรถมาข่มขู่ว่าเขาเป็นทหาร ผมขับรถเข้าไปส่งผู้โดยสาร ทางนั้นเป็นวันเวย์ เขาก็พุ่งเข้ามาชนผมตรงทางออก ความรู้สึกที่โดนชนเขาไม่ได้เบรก ชนแล้วดันผมมานิดนึง ชนแล้วเขาก็โวยวายว่าขับรถส่งคนยังไง ไม่ดูเหรอเขามา เขาก็เข้าไปในรถปิดประตู ผมก็ลุกขึ้นบอกให้เขาออกมา ผมคิดว่าเขาจะถอยหนี เขาถามผมก่อนว่ารถมีประกันมั้ย เขาบอกว่าไม่ดูเลย เขาก็โวยวาย โทษว่าผมผิด" 
แล้วนึกยังไงถึงกล้าถ่ายคลิป?
วิมล : "เขาเข้ามาโวยวาย และขู่จะกราดยิงเหมือนเหตุการณ์โคราช แล้วมีป้าคนนึงตะโกนว่าอย่าไปยุ่งกับมัน มันบ้า ให้ถ่ายคลิปไว้ ผมก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิป"
เขาพูดจริงเหรอว่าจะเอาอย่างที่โคราชมั้ย?
วิมล : "จริงครับ เขาบอกว่าเคยเห็นกราดยิงที่โคราชมั้ย จะทำให้ดูตรงนี้ เขาพูดเสียงดังมาก และเขาก็เปิดประตูรถเข้าไปหยิบกระเป๋ามาถือ ทุกคนก็เลยถอยออกมา"
คิดมั้ยในกระเป๋ามีปืน?
วิมล : "ก็คิดอยู่ การที่เขาหยิบกระเป๋ามาผมก็คิดแล้ว"การที่เขาพูดแบบนี้ มีความผิดมั้ย?
ทนาย : "อย่างแรกเลย ถ้าเขาเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ต้องพึงสังวรณ์ว่าต้องปฏิบัติตัวที่ดีในพื้นที่สาธารณะ เพราะทุกครั้งถ้าพูดออกมาแล้ว มีการบันทึกภาพ จะมีการนำไปร้องเรียนผู้บังคับบัญชา จะมีการสอบทางวินัยได้ นอกจากนี้มีการขู่ว่าจะใช้อาวุธปืนยิง อันนี้เป็นความผิดทางประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309 เรื่องการข่มขู่ แปลว่าผิดเลย ถ้ามีเรื่องกับผมเดี๋ยวยิงให้เหมือนที่โคราชเลย ประชาชนฟังก็เข้าใจว่ามีอาวุธปืน แค่ขับรถเฉี่ยวชนกันเองคุณขู่จะยิง เป็นใครก็ต้องมีความหวาดกลัว จนอาจทำให้ไม่กล้าแจ้งความกล่าวโทษด้วยซ้ำ"

เป็นไปได้มั้ยเขามีอารมณ์ค้างจากที่อื่น?
วิมล : "คนแถวนั้นบอกว่าตอนเช้าเขามีอารมณ์แบบนี้ที่ตึกแถวๆ ที่เขาอยู่ เขาทำมาหลายครั้งแล้ว แต่อาจไม่มีใครกล้าถ่ายคลิปหรือทำอะไรเขา เพราะเขาเป็นทหาร"
เสียงตะโกนชาวบ้านอย่าไปยุ่งกับมัน มันบ้า น้องเห็นแล้วเขามีอาการอะไร?
วิมล : "เขาเดินพูดโวยวายเหมือนคนบ้าจริงๆ ตอนแรกผมคิดว่าเขาเมา แต่พอตรวจวัดแอลกอฮอล์มันไม่เจอ"
เจรจาได้มั้ย?
ทนาย : "จริงๆ เป็นแค่ความผิดฐานจรจร ปรับ 500 ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อะไรเลย สามารถเจรจาได้ แต่เราไม่รู้ว่าวันนั้นมีการโชว์อาวุธหรือเปล่า ถ้าโชว์อาวุธจะยอมความไม่ได้ ก็อาศัยผู้กำกับสน.ปากเกร็ดนี่แหละ ดูแลดำเนินการเรื่องนี้"
กังวลมั้ยมีเรื่องกับทหาร?
วิมล : "กังวลครับ เพราะผมไม่ได้อยากจะมีเรื่องอะไร ก็ไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะมีอะไรเกิดขึ้นหรือเปล่า ผมก็ไม่ได้ย้ายวิน"
ทนาย : "ถ้าจะเอาค่าทำขวัญจากนายทหารที่มาขู่ ก็ให้แจ้งตร.ไปเลยว่าถ้าจะให้จบเรื่องต้องมีค่าทำขวัญและซ่อมมอเตอร์ไซค์ให้ผมด้วย ถ้าไม่ได้ก็ไม่ยอม แล้วก็ดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะว่าค่าซ่อมมอเตอร์ไซค์ เดี๋ยวขึ้นศาลไป ทางอัยการก็ส่งฟ้องให้อยู่แล้ว ไม่จ่ายวันนี้ก็จ่ายวันหน้า ไม่ต้องไปง้อเลย คนทำผิดต้องกลัวเราสิ"
นายทหารขู่ว่าเป็นตร.ประสาอะไร เข้าข้างมอเตอร์ไซค์ อย่าฟังความข้างเดียว เดี๋ยวได้ย้ายพื้นที่แน่นอน เดี๋ยวไม่เจริญ มาบอกว่าผิดได้ยังไง เดี๋ยวรายงานผู้กำกับ ข้อความเหล่านี้จะส่งผลอะไรมั้ย?
ทนาย : "ข้อความเหล่านี้ก็อาจจะเป็นการดูหมิ่นเจ้าหน้าที่พนักงานได้นะครับ ไปขู่เขาจะย้าย อาจถูกดำเนินคดีทางอาญาได้ แม้เราจะเป็นอดีตนายทหาร แต่อีกฝั่งเขาเป็นตำรวจที่ปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย"
พอเกิดเหตุ นายทหารคนนี้มาถามหาตัวน้องว่าเป็นวินไหน?
วิมล : "เหตุเกิดแล้วผมก็กลับบ้าน แล้วประมาณสองทุ่ม คนที่วินก็ทักมาบอกว่าเขามาจอดรถที่วิน ลงเดินทำอะไรก็ไม่รู้ และเอากระเป๋าอันนั้นมาด้วย ผมก็บอกว่าผมกลับบ้านก่อน เดี๋ยวเขามาหาผม จะมายิงหรือเปล่าก็ไม่รู้"
น้องกลัวถูกยิง?
วิมล : "กังวลมากครับ"
ทนาย : "ไปแจ้งสน.ปากเกร็ดให้เขาส่งสายตรวจมาดูเรื่อยๆ ขอร้องได้ เป็นเรื่องที่สังคมสนใจ ช่วงที่อารมณ์คุกรุ่นให้ร้อยเวรวิ่งมาดูบ่อยๆ หน่อย"
วิมล : "ตอนนี้ผมกังวลเล็กๆ ว่าผมขับรถไปแล้วเขาจะมาทำอะไรผมหรือเปล่า เขาเหมือนคนสองบุคลิก ตอนที่เข้าไปคุยต่อหน้าผู้กำกับเขาก็พูดดี หัวเราะ บอกว่าขอโทษ"
ทนาย : "เขากลัวติดคุกหรือเปล่า"
วิมล : "วันนั้นพยานเยอะมากครับ"

หลังไกล่เกลี่ย เขาชวนไปกินข้าว?
วิมล : "จริงครับ หลังไกล่เกลี่ยเขาก็เข้ามาขอโทษ เขาบอกว่าเดี๋ยวว่างๆ นัดทานข้าวกันนะ ผมก็ไม่กล้าไป (หัวเราะ) ก็บอกว่าโอเค เดี๋ยวนัดกันได้ แต่ในใจไม่กล้าไป ผมก็กังวล"
หลังมีการไกล่เกลี่ย ตร. มาพูดจาอะไรบ้าง?
วิมล : "เขาบอกว่าดีแล้วที่เขายอมความจบคดี ทางนั้นขอโทษ ผมก็ไม่ติดใจเอาความ"
ยังขับวินอยู่ มีความคิดอยากย้ายวินมั้ย?
วิมล : "เมืองทองมีหลายตึก วินอยู่เป็นจุดๆ ผมอาจจะย้ายวินไปอยู่จุดอื่นก่อนครับ ผมต้องเปลี่ยนจุดไปก่อน"
เรื่องนายทหารที่ตะโกนมา ไปสืบมั้ยที่ตะโกนแบบนั้นเขามีพฤติกรรมอะไร?
วิมล : "ที่วินเขาบอกว่าตอนเช้าก่อนเกิดเหตุกับผม เขามีพฤติกรรมแบบนี้กับคนแถวตึกเขา"
ทนาย : "เมืองไทยมีคดีแบบนี้เยอะด้วย คดีหัวร้อน ก็ฝากไว้ว่าถ้าเกิดกรณีแบบนี้ให้คิดถึงหน้าลูกเมียเอาไว้นะครับ"
ชาวบ้านบอกว่าคนๆ นี้ไม่ได้ทำครั้งนี้ครั้งเดียว ทำบ่อย เวลาทำ ออกแนวข่มขู่ว่าตัวเองเป็นทหาร อย่างนี้ในเชิงกฎหมายทำอะไรได้มั้ย?
ทนาย : "ก็เหมือนกรณีทั่วไป คนที่ชอบหาเรื่องคนอื่น ใช้ท่าทีคุกคามเวลามีปัญหาแบบนี้ และพูดว่าตัวเองมีอาวุธ พยายามบันทึกคลิป บันทึกภาพไว้ เวลาไปหาตร.คดีจะได้ไวขึ้น เป็นเรื่องข่มขู่ให้กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด หรืองดเว้นกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เป็นความผิดพื้นฐานเลย"
เขาเป็นนายทหารเกษียณ?
ทนาย : "เห็นว่าเขายังได้รับเงินบำเหน็จบำนาญอยู่ ยังกินเงินหลวงอยู่ ทางผู้บังคับบัญชายังเรียกเข้ามาดูได้"
วิมล : "เขาบอกเขามีเงินเดือนกิน ผมเป็นโจรเหรอ" 
ทนาย : "เอาเรื่องได้ ถือว่าดูหมิ่นซึ่งหน้า หมิ่นประมาทด้วย"
อยากพูดอะไรกับเขามั้ย?
วิมล : "ผมก็อยากฝากบอกเขาว่าให้เขาหยุดแค่ที่ผม อย่าทำกับใครอีก บางคนที่เขาไม่ได้ถ่ายคลิปเขาอาจจะยอม ขอให้เรื่องนี้จบที่ผม อย่าไปข่มขู่ใครอีกเลย"
ทนาย : "น้องเขาไม่ติดใจไง แต่จริงๆ อยากให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ไปว่ากันในศาล ไม่ควรไปเจรจายอมความ แต่น้องเขาใจดี ว่าไม่ได้"

logoline