svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พายุฤดูร้อนถล่ม 5 อำเภอ จ.อุดรธานี เสาไฟหักนับ100ต้น

03 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 3 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี ได้เกิดพายุฤดูร้อนฝนฟ้าคะนอง พัดอย่างรุนแรงเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. คืนที่ผ่านมา ในเขตเทศบาลตำบลหนองแวงโนนสะอาด อ.โนนสะอาด และใกล้เคียง โดยกระแสลมที่พัดแรงได้สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน ร้านค้า ห้างโลตัส เอ็กซ์เพรส หลังคาหลุดออก นอกจากนี้ในเขตเทศบาลตำบลหนองแวงโนนสะอาด เสาไฟฟ้าแรงสูง บนถนนมิตรภาพ ขอนแก่น-อุดรธานี เลยคู่ขนาน ฝั่งขาเข้าเมืองอุดรธานี ล้มลงมาพาดถนน กว่า 40 ต้น ระยะทางยาวเกือบ 1 กม.

ส่วนที่ถนนสายโนนสะอาด-บ้านโพธิ์ศรีสำราญ ช่วงหน้าโรงเรียนโนนสะอาดพิทยาสรรค์ เสาไฟฟ้าแรงสูง หักล้มกว่า 20 ต้น ขวางเส้นทางจราจร รถยนต์ไม่สามาถสัญจรผ่านไปมาได้ ทำให้ทางโรงเรียนโนนสะอาดพิทยาสรรค์ ต้องประกาศปิดโรงเรียนในวันนี้ นอกจากนี้เสาไฟฟ้ายังหักล้มทับบ้านเรือน และรถยนต์ที่อยู่บนถนน ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ทำให้ทาง กฟภ.กุมภวาปี และ กฟภ.โนนสะอาด ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จาก กฟภ.อุดรธานี กฟภ.น้ำพอง และจาก กฟภ.ใกล้เคียง กว่า 100 คน มาเร่งรื้อเสาและสายไฟฟ้าที่หักโค่น เพื่อติดตั้งเสาไฟฟ้าใหม่ เพื่อจะสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้า ให้กับบ้านเรือนประชาชน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน 

พายุฤดูร้อนถล่ม 5 อำเภอ จ.อุดรธานี เสาไฟหักนับ100ต้น


นายวรพันธ์ ชำนิยันต์ นายอำเภอโนนสะอาด เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอ ปลัดเทศบาลตำบลหนองแวงโนนสะอาด ผู้จัดการการไฟฟ้า สาขาโนนสะอาด และจิตอาสา ออกสำรวจความเสียหายเหตุพายุฤดูร้อน เมื่อคืนนี้ มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน ในพื้นที่ 2 ตำบล  คือ ต.โนนสะอาด 111 หลังคาเรือน ต.โพธิ์ศรีสำราญ 15 หลังคาเรือน รวม 126 หลังคาเรือน  มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย คือ นายอภิวัฒน์ ศรีโมง อายุ 20 ปี ที่ขี่รถ จยย.ชนเสาไฟฟ้าที่หักโค่นขวางถนน แขนหัก
นอกจากนี้เสาไฟฟ้าแรงสูงเสียหาย 60 ต้น เสาไฟฟ้าแรงต่ำ  3 ต้น รวม 63 ต้น ซึ่งทางอำเภอได้ประสาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่งเข้าช่วยเหลือประชาชนเป็นการเบื้องต้น และขณะนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กำลังเร่งดำเนินการ เพื่อให้ระบบไฟฟ้าใช้ได้ทั้งอำเภอภายในวันนี้ ส่วนระบบประปาใช้ได้ปกติ

โดยพายุฤดูร้อน ยังพัดถล่มพื้นที่ อ.หนองหาน อ.กุมภวาปี อ.ประจักษ์ศิลปาคม อ.บ้านผือ และ อ.กุ่แก้ว โดยที่ทางหลวงหมายเลข 2350  บริเวณบ้านเมืองพรึก ตำบลแช แล อ.กุมภวาปี ไปถึง บ้านม่วงคอนสาย อ.กุ่แก้ว เสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่นจากแรงพายุเกือบ 100 ต้น ขณะที่บริเวณโรงเรียนบ้านพังงู ต.พังงู อ.หนองหาน และโรงเรียนบ้านดอนกลางตาลเดียว แรงลมพายุหมุน พัดถล่มอาคารเรียนพังยับ ทำให้เด็กนักเรียนที่มาเรียนหนังสือในวันนี้ ต้องช่วยกันเก็บเศษกระเบื้อง และเศษใบไม้กิ่งไม้ จากแรงพายุ นอกจากนี้ยังมีรายงานความเสียหายอีกหลายหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่กำลังสออกสำรวจ และที่ อ.กู่แก้ว ป้ายอำเภอขนาดใหญ่ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ อ.กู่แก้ว พังลงมา

พายุฤดูร้อนถล่ม 5 อำเภอ จ.อุดรธานี เสาไฟหักนับ100ต้น

พายุฤดูร้อนถล่ม 5 อำเภอ จ.อุดรธานี เสาไฟหักนับ100ต้น


นายพัน พรหมศร อายุ 67 ปี ชาวบ้านบ้านม่วง บอกว่า เมื่อคืนประมาณ 20.30 น. เกิดพายุหมุนมาแรงมาก ไม่ถึง 20 นาที ทั้งลมและฝน เสียงครืนครืน   จากนั้นก็ได้ยินเสียงหลังคาบ้านดังโครมถล่มลงมา ตนและยายพากันหลบอยู่ห้องข้างล่าง ทั้งกลัวทั้งตกใจ เกือบ 20 ปีแล้ว ที่ไม่เคยเจอแบบนี้ บ้านของตนหลังคาบ้าน2ชั้น  พังลงมา ไม่รู้หลังคาบ้านหล่นไปไหนไม่รู้
สำหรับ ตำบลพังงู อ.หนองหาน ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก บ้านเรือนราษฎรทั้ง 14 หมู่บ้าน จำนวน 338 ครัวเรือน ส่วนบ้านที่ได้รับความเสียหายหนัก ที่บ้านดอนกลาง หมู่ 3 บ้านของนางกรรณิกา เสียงอ่อน เลขที่ 67 หมู่ที่ 3 เสียหายทั้งหลัง บ้านพังยุมมาทับรถเก๋ง โดยมีโรงเรียนที่เสียหาย คือ โรงเรียนบ้านพังงู โรงเรียนบ้านนาดี และ วัดบ้านป่ายาง และโรงเรียนดอนกลางตาลเดี่ยว อาคารเรียน 2 ชั้นแบบ ป.26 เสียหายทั้งหลัง อาคารประกอบอีก 3 หลัง ห้องน้ำ ห้องสมุด ส่วนอาคารเอนกประสงค์เสียหายเล็กน้อย 

พายุฤดูร้อนถล่ม 5 อำเภอ จ.อุดรธานี เสาไฟหักนับ100ต้น

พายุฤดูร้อนถล่ม 5 อำเภอ จ.อุดรธานี เสาไฟหักนับ100ต้น

นางเกตุ มีจันที รักษาการในตำแหน่ง ผอ.รร.กล่าวว่า  ในขณะเกิดพายุลูกเห็บนั้นมีคนที่มีจิตอาสามานอนเฝ้าโรงเรียน  หลังลมพายุสงบลง ตนพักอยู่ในหมู่บ้าน ก็รีบออกมาดูสภาพโรงเรียนเห็นแล้วตกใจมากถึงความเสียหายถือว่ารุนแรงมากเสียหายเกือบทั้งหมดและรีบแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
ขณะที่ทาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี มีรายงานว่า พายุร้อนฝนตกหนักกระจายในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.โนนสะอาด กุมภวาปี  หนองหาน บ้านผือ กู่แก้ว เบื้องต้นมีความเสียหาย 8 ตำบล 26 หมู่บ้าน บ้านเรือนราษฎรเสียหาย 546 หลัง อ.หนองหาน ได้รับความเสียหายหนักที่สุด ส่วน อ.โนนสะอาด ได้รับความเสียหาย 6 ตำบล มีเสาไฟฟ้าทั้งในเขตเทศบาลตำบลหนองแวงโนนสะอาด และในพื้นที่ตำบลโพธิ์ศรีสำราญ โค่นล้มมากกว่า 70 ต้น บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นเป็นจำนวนมาก อ.หนองหาน ได้รับความเสียหายมีเสาไฟฟ้าถนนหนองหาน-กุมภวาปี โค่นล้มจำนวนมาก มีโรงเรียนบ้านพังงูได้รับความเสียหาย บ้านเรือนราษฎรเสียหายเสีบหายในหลายพื้นที่ อ.บ้านผือ  เสียหาย 1 ตำบลคือ  หมู่ 8 หมู่ 9 จำนวน 20 หลังคาเรือน และ อ.กู่แก้ว 2 ตำบล คือ ต.คอนสาย เสียหายหนัก 58 หมู่บ้าน ดังกล่าว

พายุฤดูร้อนถล่ม 5 อำเภอ จ.อุดรธานี เสาไฟหักนับ100ต้น

พายุฤดูร้อนถล่ม 5 อำเภอ จ.อุดรธานี เสาไฟหักนับ100ต้น

logoline