svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ขู่ คนกักตุนสินค้า โทษหนักจำคุก 7 ปี

03 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขู่ คนกักตุนสินค้า โทษหนักจำคุก 7 ปี พร้อมถกกระทรวงพาณิชย์ กระจาย หน้ากากอนามัย 700,000 ทุกพื้นที่ ห่วงกำจัดหน้ากากอนามัย ผิดวิธี เนื่องจากเป็นขยะติดเชื้อ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงภาวะการขาดแคลนหน้ากากอนามัย ว่า ได้มีการหารือร่วมกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัจจุบันมีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย 11 โรงงาน ซึ่งมีกำลังผลิต 30 ล้านชิ้นต่อเดือน เฉลี่ยวันละล้านกว่าชิ้น ซึ่งในจำนวนนี้ต้องจัดสรรปันส่วนให้กับกระทรวงสาธารณสุข ให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ 350,000 ชิ้นต่อวัน ส่วนที่เหลืออีก 700,000 ชิ้น จะต้องมีการกระจายจำหน่ายไปยังประชาชนทุกพื้นที่ ทั้งร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านประชารัฐ
ซึ่งสิ่งที่ต้องระมัดระวังคือการกักตุนสินค้า โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าและรายงานการผลิต และการกระจายสินค้า ซึ่งขณะนี้มีการกับกุมดำเนินคดีไปกว่า 51 คดีในการจำหน่ายหน้ากากเกินเวลา มีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี และปรับ 140,000 บาท ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี เตือนว่าการหลอกลวงขายหน้ากากอนามัยออนไลน์ รัฐบาลติดตามในรายละเอียดทุกอย่าง
พร้อมกับรัฐบาลได้ทำโครงการหน้ากากทางเลือก หรือ หน้ากากผ้า ซึ่งกระทรวงสาธารสุขรับรองแล้วว่าสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ โดยจะเร่งผลิต 10 วันให้ได้ 50 ล้านชิ้น ซึ่งท้องถิ่นจะเป็นผู้ดำเนินการ
ซึ่งการกำจัดขยะที่เกิดจากหน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียวยังน่าเป็นห่วง เรื่องจากเป็นขยะติดเชื้อ แต่ยังคงเห็นทิ้งรวมกับขยะทั่วไป ซึ่งทุกคนต้องช่วยรัฐบาล

logoline