svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อู่ฮั่นปิดโรงพยาบาลชั่วคราว! หลังคนติดเชื้อไวรัสน้อย

03 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโรค COVID-19 เริ่มทะยอยปิดโรงพยาบาลชั่วคราวที่ตั้งขึ้นรวมทั้งสิ้น 16 โรง หลังจากที่ในช่วงหลัง ๆ มานี้ ผู้ติดเชื้อหายป่วยกันมากขึ้น ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยลงมาก

ในช่วงที่ระบาดหนัก ทางการดัดแปลงสถานที่หลายแห่งให้เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว เพื่อเพิ่มเตียงผู้ป่วย รองรับผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่ไม่มีอาการรุนแรง แต่หลังจากที่ จำนวนผู้ป่วยลดลงมาก เมื่อวันอาทิตย์ทางการจึงตัดสินใจปิดชั่วคราว โรงพยาบาลชั่วคราวที่ตั้งอยู่ที่ อู่ฮั่น สปอร์ต ยิมเนเซียม ในเขตเกียวคู
ที่นี่เริ่มให้บริการตั้งแต่ 11 กุมภาพันธ์ และดูแลผู้ป่วยรวม 330 คน ก่อนที่จะปิดให้บริการ สำหรับผู้ป่วยที่ยังไม่หายดี ได้ถูกส่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลอื่นต่อไป
ปัจจุบัน โรงพยาบาลชั่วคราวที่เหลือที่อู่ฮั่น ให้การดูแลผู้ป่วยราว 7 พัน 600 คน และยังสามารถรับได้เพิ่มอีก 5,600 คน พวกมันให้การดูแลผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการไม่รุนแรงมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ในอู่ฮั่น โดยก่อนที่จะมีโครงการแบบนี้ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อหลายคน ต้องรักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน เพราะเตียงในโรงพยาบาลมีไม่พอ โรงพยาบาลชั่วคราวจึงมีบทบาทที่สำคัญในช่วงเวลาดังกล่าว
การปิดโรงพยาบาล เป็นสัญญาณที่สำคัญของการที่สถานการณ์ผ่อนคลายลง เพราะเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ทางการมีแผนจะตั้งโรงพยาบาลแบบนี้อีก 19 โรง เพื่อให้มีเตียงเพิ่มขึ้นอีก 3 หมื่นเตียง
และแม้ว่าโครงการที่ว่าจะล้มไปแล้ว ทางการก็ยังคงตื่นตัวในเรื่องการรับมือกับไวรัส ดังนั้น โรงพยาบาลชั่วคราวจึงไม่ได้มีการปิดไปเลย แต่แค่ระงับการทำงาน ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ได้รับคำสั่งให้สแตนด์บาย

ขณะที่สถานการณ์ในจีนเริ่มคลี่คลายลง การระบาดในที่อื่นๆ ดูเหมือนว่าเพิ่งจะเริ่มต้น อย่างสหภาพยุโรป 27 ชาติ เมื่อวานก็ประกาศยกระดับความเสี่ยงของไวรัสจากระดับปานกลางเป็นระดับสููง หลังจากที่ไวรัสยังคงเดินหน้าระบาดทั่วทวีปยุโรป และทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2 พันคนแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตก็เกือบ 40 ราย พร้อมกันนั้น ทางสหภาพยุโรป ก็จะได้จัดตั้งคณะทำงาน ที่จะดูแลเรื่องการตอบสนองต่อไวรัส รวมถึงเปิดเว็บไซต์ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องไวรัส ทางอียูบอกด้วยว่าศูนย์กลางการระบาดของยุโรป
ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อในอิตาลี ซึ่งมากที่สุดในยุโรป อยู่ที่ 1,835 คน โดยเพิ่มจากเมื่อวาน 258 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อใหม่ มีแค่ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ต้องอยู่ห้องไอซียู สำหรับผู้ที่หายป่วยนั้นเพิ่มขึ้นอีก 66 คน รวมเป็นผู้หายป่วยสะสม 149 คน สำหรับผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 18 ราย ส่วนประเทศยุโรปที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากก็อย่างเช่นฝรั่งเศส 191 คน เยอรมนี 157 คน และะสเปน 123 คน
ในส่วนของสหรัฐที่เพิ่งมีผู้เสียชีวิตรายแรกจากไวรัสตัวนี้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ล่าสุด ผู้เสียชีวิตก็เพิ่มเป็น 6 รายแล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมมี 100 คน ผู้เสียชีวิตทั้งหมด เสียชีวตที่โรงพยาบาลในเมืองเคิร์กแลนด์ รัฐวอชิงตัน โดยคาดว่าเชื้อคงเข้ามาในรัฐได้ระยะหนึ่งแล้ว และไม่มีการตรวจพบ คาดว่า น่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกในรัฐวอชิงตัน โอเรกอน และแคลิฟอร์เนีย ขณะที่ผู้บริหารเขตคิง เค้าตี้ บอกว่าทางเขตได้ซื้อโรงแรมแห่งหนึ่งเพื่อนำมาใช้เป็นโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยด้วยไวรัสนี้เป็นการเฉพาะ

logoline