svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น เริ่มปิดโรงเรียน สกัดไวรัสโควิด-19

02 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนในเกือบทุกจังหวัดของญี่ปุ่นเริ่มปิดการเรียนการสอนในวันนี้ ซึ่งจะทำให้นักเรียนกว่า 12 ล้านคนต้องอยู่บ้าน หลังจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะประกาศเมื่อ 4 วันที่แล้วขอให้ปิดโรงเรียนจนถึงต้นเดือนเม.ย. เพื่อหวังยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่บรรดาผู้ปกครองแสดงความกังวลและความสับสนกับมาตรการนี้

เมืองไซตามะเริ่มปิดโรงเรียนประถมทุกแห่งในวันนี้ แต่จะเปิดรับนักเรียนที่อยู่บ้านคนเดียวไม่ได้ระหว่างที่พ่อแม่ต้องไปทำงาน ขณะที่บางโรงเรียนจะเริ่มปิดในวันอังคารหรือหลังจากนั้น ส่วนเมืองชิบะจะปิดเฉพาะโรงเรียนมัธยมต้นและปลายเท่านั้น และจังหวัดชิมาเนะ ซึ่งเป็นจังหวัดเดียวที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ จะยังไม่ปิดโรงเรียน

ญี่ปุ่น เริ่มปิดโรงเรียน สกัดไวรัสโควิด-19


ความกังวลของผู้ปกครองจากมาตรการปิดโรงเรียน ทำให้นายกรัฐมนตรีประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า ผู้ปกครองที่ต้องหยุดงานเพื่อดูแลเด็กๆจนกว่าโรงเรียนจะเปิดภาคเรียนจะได้รับเงินสนับสนุน และรัฐบาลยังขอให้สถานรับเลี้ยงเด็กเล็ก และสถานที่สอนพิเศษหลังเลิกเรียนยังคงเปิดตามปกติเพื่อช่วยเหลือผู้ปกครอง
แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข มองว่า คำสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศเป็นการตัดสินใจทางการเมือง โดยไม่ได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญว่ามาตรการนี้จะมีประสิทธิภาพหรือไม่ ซึ่งจริงๆแล้วก็อาจมีประสิทธิผลอยู่บ้าง แต่ควรมีความยืดหยุ่นตามแต่ละภูมิภาค
ก่อนหน้านี้ฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งตั้งแต่เดือนมกราคม และได้ขยายเวลาการปิดเรียนไปจนถึงเดือนเมษายน และเกาหลีใต้เลื่อนวันเปิดภาคเรียนออกไปหนึ่งสัปดาห์จนถึงวันที่ 9 มีนาคม 2563

ญี่ปุ่น เริ่มปิดโรงเรียน สกัดไวรัสโควิด-19

ญี่ปุ่น เริ่มปิดโรงเรียน สกัดไวรัสโควิด-19

logoline