svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกี เปิดฉาก ถล่มซีเรีย สอยเครื่องบินรบ ทำลายรถถัง ราบเป็นหน้ากลอง

02 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพตุรกีเปิดปฏิบัติการ สปริงก์ชิลด์ โจมตีทางอากาศ ในจังหวัดอิดลิบ พื้นที่ยึดครองของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา

ปฎิบัติการของตุรกี ได้ยิงเครื่องบินรบ 2 ตก แต่ทว่านักบินได้ดีดตัวออกมาจากเครื่องได้ก่อนเครื่องตก นอกจากนั้นยังได้ทำลายเฮลิคอปเตอร์ 8 ลำ โดรน 1 ลำ รถถัง 103 คัน ฐานปล่อยจรวด อาวุธยุทโธปกรณ์ทางการทหาร 
นอกจากนั้นสื่อท้องถิ่นยังได้รายงานข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่กองกำลังรัฐบาลซีเรียอย่างน้อย 2,212 คน ถูกสังหาร บาดเจ็บ หรือโดนจับกุม

ตุรกี เปิดฉาก ถล่มซีเรีย สอยเครื่องบินรบ ทำลายรถถัง ราบเป็นหน้ากลอง


แต่ทางด้านกลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ระบุว่ามีทหารและนักรบฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลซีเรียเสียชีวิตอย่างน้อย 72 ราย ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทางด้าน ประธานาธิบดี เรเซป เทอร์ยิบ เออร์โดกัน ของตุรกี ได้โทรศัพท์หา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อขอให้รัสเซีย หลีกทางในซีเรียและปล่อยให้ตุรกีจัดการกับกองกำลังรัฐบาลซีเรียโดยลำพัง หลังจากทหารตุรกีเสียชีวิต 34 รายในสัปดาห์นี้ซึ่งปัจจุบันนี้กองกำลังรัฐบาลซีเรีย มีกำลังทางอากาศจากรัสเซียคอยสนับสนุน ดำเนินการโจมตีครั้งใหญ่เพื่อยึดคืนจังหวัดอิดลิบทางตะวันตกเฉียงเหนือ ส่วนหนึ่งในอาณาเขตสุดท้ายของฝ่ายกบฏที่ตุรกีสนับสนุนที่ผ่านมาตุรกี เคยร้องขอเรื่องนี้ไปทางปูตินแล้ว 2 ครั้งแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง 
ส่วนในครั้งนี้ก็น่าจะเหมือนสองครั้งแรก เพราะรัสเซียนั้นเข้าช่วยประธานาธิบดีบาร์ชาร์ อัล อัสซาด มาตั้งแต่เริ่มสงครามในภูมิภาคนี้ และ อิดลิบ คือสมรภูมิสุดท้าย ปูตินคงไม่ยอมให้กลุ่มกบฎ ภายใต้การสนับสนุนของตุรกี ได้กลับขึ้นมามีอำนาจอีกครั้งเป็นแน่ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ก็มีโอกาสที่กองทัพตุรกี อาจจะต้องเผชิญหน้ากับกองทัพรัสเซีย 


แต่ทว่ายังไม่ทันได้มีการเปิดโต๊ะเจรจา ทางด้านตุรกี ก็ชิงจังหวะนี้ในการเปิดปฎิบัติการถล่มซีเรียก่อนทันที ขณะที่ทางด้าน นายฮูลูซี อการ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตุรกี กล่าวว่าทางการตุรกีไม่ได้มีความขัดแย้งกับรัสเซีย แต่หวังว่ารัสเซียจะยับยั้งซีเรีย ไม่ให้โจมตีฝ่ายต่อต้านในจังหวัดอิดลิบ ซึ่งฝ่ายดังกล่าวนั้นได้รับการสนับสนุนจากตุรกีสถาพร เกื้อสกุล 2-3-2563

logoline