svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภท. แนะ เรียน-ทำงาน ที่บ้าน สู้วิกฤตไวรัส

02 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐพงค์" ชี้ "หยุดเรียน-หยุดงาน" ช่วงวิกฤตไวรัส-PM2.5 กระทบเศรษฐกิจและสังคม แนะ "รัฐบาล" เร่งผลักดันนโยบาย "เรียน-ทำงาน-ทำธุรกิจ" ผ่านระบบออนไลน์ เป็นวาระแห่งชาติ ระบุ "ภท." พร้อมดัน "เรียนออนไลน์ฟรี-ทำงานที่บ้าน-co working space" เต็มที่

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด19 และปัญหาฝุ่นพิษPM2.5 ว่า จะเห็นได้ว่าช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์ของทั้ง 2 ประเด็นมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ และทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะประเทศที่ยังไม่มีนโยบายในเรื่องออนไลน์อย่างจริงจัง เช่น การให้ทำงานที่บ้านได้ ทั้งในส่วนของภาคเอกชนและราชการ การเรียนออนไลน์ที่ไม่ต้องออกจากบ้าน

ภท. แนะ เรียน-ทำงาน ที่บ้าน สู้วิกฤตไวรัส


โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศอยู่ในภาวะวิกฤต รวมถึงการส่งเสริมให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้า ที่จะเป็นการช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งประเทศที่ยังไม่มีการดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง รวมถึงในเรื่องธุรกิจการค้าออนไลน์ ที่จะต้องมีการสร้างแพลตฟอร์มใหม่ๆ ของคนในประเทศของเราเอง ซึ่งนโยบายต่างๆเหล่านี้ จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัส  และการรับเชื้อโรคต่างๆได้
พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนที่บ้าน การทำงานที่บ้าน รัฐบาลได้มีแนวทางดำเนินการเป็นนโยบายอยู่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับพรรคภูมิใจไทยที่เราจะได้มีการผลักดันอย่างจริงจัง ทั้งนโยบายทำงานที่บ้าน หรือการไม่ต้องเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศในตัวเมือง แต่สามารถทำงานได้ที่จุด co-working space 

ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายหรือรับเชื้อโรคแล้ว ยังทำให้ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการหยุดงานลดลงไป หรือไม่มีผลกระทบเลยในบางธุรกิจ รวมถึงเรามีนโยบายเรียนออนไลน์ฟรี โดยที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังโรงเรียนหรือสถานศึกษา นโยบายนี้จะทำให้เด็กนักเรียน นักศึกษา ที่หยุดเรียนในภาวะวิกฤตไม่เสียการเรียน สามารถเรียนต่อเนื่องได้เลย แม้ปัจจุบันจะมีบางสถานบันที่มีหลักสูตรออนไลน์แล้วก็ตาม แต่สิ่งสำคัญคือ กระทรวงศึกษาธิการ หรือหน่วยงานด้านการศึกษา จะต้องมีการรับรองหลักสูตรออนไลน์ให้เป็นที่ยอมรับในการสมัครเข้าทำงานโดยเฉพาะในหน่วยงานราชการ
"ผมเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับนโยบายดังกล่าว และผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ ในการผลักดันนโยบายดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎระเบียบ ที่รัฐจะต้องออกมาเพื่อรับรองการเรียน การทำงาน ให้ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นที่ยอมรับ เพราะสถานการณ์วิกฤตทั้งไวรัสโควิท19 และฝุ่นพิษPM2.5 อย่างเช่นปัจจุบันนี้ อนาคตอาจเกิดขึ้นอีก ดังนั้นการมองอนาคตและเตรียมพร้อมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ต้องมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตร การทำงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก การที่เกิดโรคแล้วต้องหยุดเรียนหรือหยุดทำงานไปเลย มันไม่สอดคล้องกับสถานการณ์โลกปัจจุบันแล้ว" พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว

logoline