svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เออร์โดกัน" ขอ "ปูติน" เปิดทางให้กองทัพตุรกี ถล่มซีเรีย!

01 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินรบของซีเรียและรัสเซียยังคงทำการโจมตีทางอากาศในเมืองซาราเก็บของอิดลิบ ซึ่งเมืองนี้เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายที่กลุ่มกบฎ ต่อต้านรัฐบาลซีเรียยึดครองไว้

กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย รายงาน ว่าทหารของซีเรีย 48 คนถูกสังหารจากการโจมตีของตุรกีในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา การโจมตีของตุรกี ใช้โดรนและขีปนาวุธ เข้าโจมตีเมื่อช่วงค่ำของคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่าประธานาธิบดี เรเซป เทอร์ยิบ เออร์โดกัน ของตุรกี ได้โทรศัพท์หา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อขอให้รัสเซีย หลีกทางในซีเรียและปล่อยให้ตุรกีจัดการกับกองกำลังรัฐบาลซีเรียโดยลำพัง หลังจากทหารตุรกีเสียชีวิต 34 รายในสัปดาห์นี้

ซึ่งปัจจุบันนี้กองกำลังรัฐบาลซีเรีย มีกำลังทางอากาศจากรัสเซียคอยสนับสนุน ดำเนินการโจมตีครั้งใหญ่เพื่อยึดคืนจังหวัดอิดลิบทางตะวันตกเฉียงเหนือ ส่วนหนึ่งในอาณาเขตสุดท้ายของฝ่ายกบฏที่ตุรกีสนับสนุน

ที่ผ่านมาตุรกี เคยร้องขอเรื่องนี้ไปทางปูตินแล้ว 2 ครั้งแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง ส่วนในครั้งนี้ก็น่าจะเหมือนสองครั้งแรก เพราะรัสเซียนั้นเข้าช่วยประธานาธิบดีบาร์ชาร์ อัล อัสซาด มาตั้งแต่เริ่มสงครามในภูมิภาคนี้ และ อิดลิบ คือสมรภูมิสุดท้าย ปูตินคงไม่ยอมให้กลุ่มกบฎ ภายใต้การสนับสนุนของตุรกี ได้กลับขึ้นมามีอำนาจอีกครั้งเป็นแน่

ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ก็มีโอกาสที่กองทัพตุรกี อาจจะต้องเผชิญหน้ากับกองทัพรัสเซีย ก็เป็นได้ ต้องดูผลการเจรจาของทั้งสองฝ่ายว่าจะลงเอยอย่างไร?

"เออร์โดกัน" ขอ "ปูติน" เปิดทางให้กองทัพตุรกี ถล่มซีเรีย!

logoline