svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กษัตริย์มาเลย์ โปรดเกล้าฯ "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" เป็นนายกฯคนใหม่

29 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเมื่อวันที่24 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงว่า มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย วัย 94 ปี ส่งหนังสือกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่งกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียแล้ว หลังจากขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2เมื่อเดือน พ.ค.2561

ทำให้ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่า การลาออกของนายกรัฐมนตรีของประเทศมาเลเซีย มหาธีร์จะทำให้มาเลเซียต้องจัดเลือกตั้งใหม่ขึ้นเร็วๆ นี้หรือไม่

กษัตริย์มาเลย์ โปรดเกล้าฯ "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" เป็นนายกฯคนใหม่


โดยก่อนเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเมื่อเดือน พ.ค. 2561 พรรคการเมืองของนายอันวาร์และนายมหาธีร์จับมือกันเป็นแนวร่วม จนเอาชนะแนวร่วมพรรครัฐบาล ที่ครองอำนาจมานานถึง 6 ทศวรรษลงสำเร็จ 
หลังจากนั้น นายอันวาร์ก็ได้รับคำมั่นสัญญาจากนายมหาธีร์ว่าจะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากนายมหาธีร์
ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานครึกโครม สำนักพระราชวังอิสตานา เนการา ในมาเลเซีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 29 ก.พ.ประกาศว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ แห่งมาเลเซียทรงแต่งตั้ง นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน (Muhyiddin Yassin )เป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย สืบต่อจากนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 94 ปี ซึ่งขอลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างกะทันหัน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

กษัตริย์มาเลย์ โปรดเกล้าฯ "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" เป็นนายกฯคนใหม่

สำนักพระราชวังมาเลเซีย แถลงว่า ภายหลังการประชุมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผลออกมาว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากจาก ส.ส.ในสภา จึงทำให้เขาเป็นผู้ที่จะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย โดยพิธีสาบานตนจะมีขึ้นที่พระราชวังอิสตานา เนการา ในเวลา 10.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2563
"มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตรมว.มหาดไทย วัย 72 ปี ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่...โดยพระองค์เชื่อมั่นว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด...ทั้งนี้นายมูห์ยิดดินจะเข้าพิธีปฏิญาณตนในการรับตำแหน่งผู้นำมาเลเซียในวันพรุ่งนี้ 1 มี.ค.2563
นายมูห์ยิดดิน ประธานพรรค Bersatu ได้รับการสนับสนุนจากพรรค PAS ที่เป็นพรรคสายอิสลามิสต์ และพรรค United Malays National Organisation (UMNO) พรรคเก่าที่เคยไล่เขาออกมาจนต้องไปจับมือกับ"ดร.มหาธีร์"ตั้งพรรค Bersatu ให้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่
ทั้งนี้ นายมูห์ยิดดินเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในหลายกระทรวงและในหลายรัฐบาล เคยนำเสนอแนวคิดให้เชื้อชาติมลายูอยู่เหนือชาติมาเลเซีย

logoline