svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 42 ราย

29 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์โควิด-19 ว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย พร้อมขอประชาชนอย่าเพิ่งชุมนุมทางการเมืองตอนนี้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ในวงกว้าง

สถานการณ์โควิด -19 วันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 1 คนเป็นคนไทย เพศ ชาย อายุ 21 ปี ประกอบอาชีพพนักงานขายของให้ นักท่องเที่ยว รวมผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 42 คน

พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 42 ราย


รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์โควิด-19 ว่า พบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 1 คน มีผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายแล้ว 28 คน ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 14 คน รวมยอดผู้ป่วยสะสม 42 คน.
ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่มชุมนุมทางการเมืองช่วงนี้เพราะว่าตอนนี้ยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งการชุมนุมทางการเมืองอาจจะเป็นช่องว่างให้เชื้อสามารถแพร่กระจายไปได้ในวงกว้าง และทำให้เจ้าหน้าที่จะทำงานกันได้ยากมากขึ้น
ส่วนปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัยที่ขาดแคลนช่วงนี้ นายอนุทิน บอกว่า เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของประชาชนในเรื่องนี้ ในวันจันทร์ ที่2 มีนาคมนี้ ทุกกรมในกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด 9 กรม จะเปิดให้ประชาชนมารับหน้ากากอนามัยได้ฟรี คนละไม่เกิน 3 ชิ้น
อย่างไรก็ตาม ขอวิงวอนประชาชนอย่าเวียนเทียนมารับแจก อยากให้คิดถึงประโยชน์ส่วนรวม ใครมีกำลังซื้อก็ขอให้ซื้อ ส่วนใครที่ไม่มีก็มารับได้กระทรวงสธ.

โดยวันนี้ราชกิจจานุเบกษาออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข โดยให้เพิ่มไวรัส "โควิด19" เป็นโรคติดต่ออันตราย ลำดับที่ 14 ของพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่ออันตราย โดยประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ซึ่งถ้าหากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อสั่งให้ดำเนินการ เช่น แยกกัก กักกัน หรือคุมตัวไว้สอบสวน ดังนั้น หากมีคำสั่งให้คนที่กลับจากประเทศเสี่ยงต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน หากไม่ดำเนินการคำสั่งก็จะถือว่ามีความผิดตามมาตรา 51 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 คือ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท
นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขย้ำขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 พร้อมแนะประชาชนให้เที่ยวในเมืองไทยไปก่อน

พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 42 ราย

logoline