svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สามัคคีไทย แนะ "บิ๊กตู่" รับฟังเสียงจาก นร.-นศ.

29 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สามัคคีไทย แนะ รัฐบาลและพลเอกประยุทธ์ เปิดพื้นที่ทางความรู้สึกรับฟังเสียงจาก นร.-นศ. ให้มากที่สุด พร้อมถามถึงคุณธรรมจริยธรรมทางการเมืองกรณีซื้อตัว สส.อนาคตใหม่ พร้อมเรียกร้องประธาน ชวน สอบเพื่อสร้างมาตรฐาน สส.

ดร.รยุศด์ บุญทัน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสามัคคีไทย กล่าวแสดงความเห็นต่อกรณีที่นักเรียน นิสิต นักศึกษาหลายสถาบันออกมาเคลื่อนไหวแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น ตนมองว่า พลเอกประยุทธ์ ควรจะรับฟังและเปิดพื้นที่ทางความคิดและความรู้สึกของท่านให้มากที่สุดโดยไม่มีอคติใดๆ และขอเรียนท่านว่าจากประสบการณ์ของตนที่เคยเป็นนักวิชาการ และอาจารย์มหาวิทยาลัยก่อนมาทำงานการเมืองนั้น เคยมีโอกาสทั้งสอน และพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับกลุ่มเยาวชนเหล่านี้ ซึ่งตนสัมผัสได้ว่าทุกคนต่างมีความคิด ความหวังดี และห่วงใยบ้านเมืองทั้งนั้น ซึ่งไม่น้อยกว่าผู้ใหญ่ หรือแม้แต่พลเอกประยุทธ์และรัฐบาลด้วยซ้ำไป

สามัคคีไทย แนะ "บิ๊กตู่" รับฟังเสียงจาก นร.-นศ.


ตนเชื่อว่าโดยส่วนใหญ่นั้นเจตนาที่พวกเขาแสดงออกและสื่อออกมามันคือความบริสุทธิ์ เเละหวังดีต่อบ้านเมือง ดังนั้นหัวหน้ารัฐบาลควรตระหนักและรับฟังเสียงเหล่านี้ด้วยความใจกว้างในฐานะผู้นำประเทศ และตนก็เชื่อว่าทุกฝ่ายจะเคารพกติกา คงไม่มีใครอยากเพิ่มปัญหาให้ประเทศ เพราะวันนี้หลายปัจจัยก็กำลังรุมเร้ามากพออยู่เเล้ว ด้งนั้นรัฐบาลควรเร่งเเก้ปัญหา อย่าสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา หากว่าหัวหน้ารัฐบาลยังเเก้ไขปัญหาไม่ได้ก็ควรพิจารณาตัวเอง
"แม้ผลคะแนนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ครม.จะผ่าน เเต่ใช่ว่าจะอ้างถึงความชอบธรรมได้เสมอไป รัฐบาลเองก็ควรรับฟังกระแสสังคมที่สื่อออกมาในหลายๆด้าน เพราะที่ผ่านมาพฤติกรรมของรัฐบาล และส.ส. รัฐบาลในหลายเรื่องนั้น คล้ายว่าจะฝืนความรู้สึกของสังคม หากแก้ไขได้ควรเร่งมือ หากยังไม่ขยับตนเชื่อว่าสังคมจะค่อยเรียกร้อง และหากยังนิ่งเฉยต่อไปอีก ไม่รู้ว่าสังคมจะขยับแรงเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ ตรงนี้หัวหน้ารัฐบาลพึงตระหนักโดยเร็ว"
ดร.รยุศด์ ยังกล่าวต่อถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าหลังจากพรรคอนาคตใหม่โดนยุบพรรค ส.ส.จากอดีตพรรคนี้ต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายในหกสิบวันและมีคลิปเสียงชักชวนจาก ส.ส.บางพรรคให้อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ยังไมีสังกัดไปร่วมพรรคด้วยโดยมีข้อความทำนองว่ามีผลประโยชน์ให้ด้วยนั้นและถ้าหากกระแสข่าวนี้เป็นความจริง การซื้อขาย ส.ส.เป็นความผิดทางอาญาตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา30 ที่ห้ามพรรคการเมือง หรือ "ผู้ใด" เสนอให้ หรือสัญญาจะให้เงิน เพื่อจูงใจให้บุคคลเป็นสมาชิกพรรค ส่วน มาตรา31ระบุว่าห้ามผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับเงินจากพรรคการเมือง เพื่อให้เป็นสมาชิก ทั้งสองมาตรามีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี รวมทั้งยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิ เลือกตั้ง ผิดทั้ง "ผู้ซื้อ" และ "ผู้รับ" ซึ่งตนมองว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรควรเร่งสอบสวนเรื่องนี้เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานและยกระดับคุณธรรมจริยธรรมทางการเมืองของนักการเมืองให้สูงขึ้น เพราะวันนี้ต้องยอมรับว่าสังคมส่วนใหญ่ยังให้คะแนนนักการเมืองต่ำเพราะมีสาเหตุจากหลากกรณีที่เกิดขึ้นมา
"ตั้งแต่ ส.ส.เสียบัตรแทนกันหลายคน พฤติกรรมของส.ส.บางคนที่ทะเลาะกันในที่ประชุม กมธ. การฝ่าฝืนกฎหมายเช่นรุกป่า เป็นต้น ชาวบ้านจะไม่ระอาได้เช่นใด ดังนั้น สิ่งเเรกที่นักการเมืองพึงกระทำคือ ซื่อสัตย์ มีอุดมการณ์ ไม่รับผลประโยชน์ในทางมิชอบ เคารพกติกาและฟังเสียงสังคม หากวันนี้ยังมีส.ส.บางคนที่ทำตัวตรงข้ามกับสิ่งที่สังคมคาดหวัง ประชาธิปไตยที่เรียกร้องกันมาหลายปีก็คงไม่ก้าวหน้า จึงขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องสอบสวนการกระทำของส.ส.หลายกรณีที่เกิดขึ้นให้ยุติโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นการเมืองไทยก็จะวนอยู่ลูปเดิมๆ วงจรอุบาทว์ก็อาจจะกลับมาอีกครั้ง และเช่นนี้การเมืองจะเป็นความหวังและที่พึ่งของประชาชนต่อไปได้อย่างไร" ดร.รยุศด์ กล่าว

logoline