svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทัพไทย ให้งด-เลื่อนดูงานต่างประเทศออกไปก่อน

28 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพไทย ร่วมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค COVID-19 เน้นย้ำกำลังพลให้มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม พร้อมงดหรือเลื่อนดูงานต่างประเทศออกไปก่อน พร้อมทำความสะอาดโต๊ะทำงานด้วย

พลตรี ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองทัพไทย เปิดเผยว่า กองทัพไทย ได้จัดตั้งคณะกรรมการกำหนดแนวทางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค COVID-19 ขึ้น เพื่อชี้แจงแนวทางและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ให้กำลังพลและครอบครัวได้ตระหนักรู้ถึงการระบาดของโรค เพื่อการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งรู้ถึงวิธีการป้องกัน เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยกำหนดมาตรการ ดังนี้

ทัพไทย ให้งด-เลื่อนดูงานต่างประเทศออกไปก่อน


1.ประชาสัมพันธ์ให้กำลังพลและครอบครัว งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่ที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก หรือในสถานที่ปิด หากมีความจำเป็นต้องไป ควรหามาตรการป้องกันโดยการสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลฆ่าเชื้อ ก่อนและหลังเข้าไปในสถานที่ดังกล่าว2. หมั่นทำความสะอาด หรือกำจัดเชื้อโรคบนวัสดุสิ่งของ หรือพื้นผิวที่สัมผัสบ่อย เช่น ประตู ลิฟท์ โต๊ะทำงาน คอมพิวเตอร์ ด้วยแอลกอฮอล์ 70% หรือน้ำยาฟอกขาว 5% โซเดียมไฮโปคลอไรท์ (ไฮเตอร์) 1 ส่วนต่อน้ำ 99 ส่วน ทุก 1-6 ชั่วโมง3. ก่อนปล่อยทหารกองประจำการพักทุกครั้ง ให้ผู้บังคับบัญชาชี้แจงทำความเข้าใจ ในการปฏิบัติตามแนวทางมาตรการป้องกัน รวมทั้งตรวจตรา และเฝ้าระวังโดยใกล้ชิดเมื่อกลับมาปฏิบัติงาน4. กรณีสงสัยว่าอาจติดเชื้อ ให้ดำเนินการคัดกรอง ที่ สำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร หรือสถานพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด5.ให้งดหรือเลื่อนการศึกษาดูงานต่างประเทศออกไปก่อน โดยให้เดินทางไปในช่วงท้ายหลักสูตร หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฯ คลี่คลายลง6.ส่วนราชการที่มีกำหนดการฝึก ประชุม สัมมนา ดูงาน สังเกตการณ์ภายในประเทศ(ต่างจังหวัด) และต่างประเทศ ให้งดหรือเลื่อนการปฏิบัติออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฯ คลี่คลายลง ทั้งนี้ หากเป็นการดำเนินการในพื้นที่ของหน่วยทหารให้ขออนุญาตเป็นกรณีไป7. ไม่อนุญาตให้กำลังพลลาพักผ่อนไปต่างประเทศในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคฯกรณีกำลังพลที่ได้รับอนุมัติให้ลาแล้ว ยังไม่ได้เดินทาง ให้ยกเลิกการเดินทาง8. กรณีที่กำลังพลได้เดินทางไปประเทศที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ หลังจากกลับมาในประเทศแล้ว ต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองที่ สำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร และกำหนดให้พักอยู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยด่วน หากสำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร พบว่ามีแนวโน้มที่จะติดเชื้อโรคให้ปฏิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศโฆษกกองทัพไทย เปิดเผยต่อว่า ส่วนการรับการมาเยือนของแขกต่างประเทศ กองทัพไทย ได้ตระหนักถึงสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้มีการกวดขัน และชี้แจงทำความเข้าใจกำลังพลในสังกัดและครอบครัว ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อร่วมกันป้องกันและลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) อันจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานและสร้างความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมต่อไป

logoline