svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

จบศึกซักฟอก-ฝ่ายค้านโดนไม่ไว้วางใจ

28 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจจบลงแบบมีปัญหา มีรอยด่าง แต่รัฐบาลดูแล้วมีปัญหาน้อยกว่าฝ่ายค้านเสียอีก เพราะบทสรุปสุดท้ายที่ออกมา ปรากฏว่าฝ่ายค้านแตกคอและเล่นการเมืองภายในกันเอง การอภิปรายมีปัญหาในวันสุดท้าย ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ เวลาอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านจำนวน 21 ชั่วโมงหมดลง ขณะที่รัฐบาลซึ่งมีเวลาชี้แจงรวม 10 ชั่วโมง ยังเหลือเวลาอีก 1 ชั่วโมงกว่าๆ

ฝ่ายค้านพยายามขอเพิ่มเวลา อ้างว่ายังมี ส.ส.ที่เตรียมการไว้แล้ว ได้อภิปรายไม่ครบ แต่รัฐบาลโต้ว่าควรยึดกรอบเวลาที่ได้แบ่งกันไว้ ซึ่งเป็นการตกลงกันระหว่างวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน ผู้นำฝ่ายค้าน และประธานสภา ประกอบกับการอภิปรายก็ผ่อนปรนมาจากเดิม 3 วัน ขยายเป็น 4 วัน 

จบศึกซักฟอก-ฝ่ายค้านโดนไม่ไว้วางใจ


ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนทั้งของเพื่อไทยและอนาคตใหม่ ต่อรองว่าตามรัฐธรรมนูญยังสามารถอภิปรายได้ถึงเที่ยงคืน เวลาจึงมีเหลืออีกหลายชั่วโมง น่าจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายให้ครบ 
สาเหตุที่อภิปรายได้ถึงเที่ยงคืน ก็เพราะญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐธรรมนูญกำหนดให้ลงมติในวันรุ่งขึ้นหลังอภิปรายจบ ไม่ต้องโหวตทันทีเหมือนญัตติอื่นๆ ทำให้ในทางการเมือง เป็นที่รู้กันว่าวันซักฟอกวันสุดท้ายจะอภิปรายได้ถึงเที่ยงคืน แต่การตกลงแบ่งเวลาในการอภิปรายหนนี้ ตกลงกันให้จบแค่ 19.00 น. และยังแบ่งก้อนเวลาให้แต่ละฝ่ายด้วย รัฐบาลจึงเห็นว่าเมื่อฝ่ายค้านเวลาหมดตามที่ตกลง ก็ไม่ควรอภิปรายต่อไป แม้จะยังไม่ถึงเที่ยงคืนก็ตาม
เมื่อรัฐบาลไม่ยอมแน่ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่หลายคนได้พยายามตีรวน อ้างว่าโดนรัฐบาลปิดปากไม่ให้พูด และประธานก็ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง ช่วยสนับสนุนรัฐบาลไม่ให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ 

คำกล่าวอ้างของ ส.ส.อดีตอนาคตใหม่ ทำให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนายสุชาติ ตันเจริญ และนายศุภชัย โพธิ์สุ ที่ผลัดกันทำหน้าที่ประธานควบคุมการประชุมอยู่ในขณะนั้น ต้องตำหนิว่าเป็นการพูดบิดเบือน และอธิบายว่าการจะอภิปรายต่อได้หรือไม่ เป็นการตกลงกันระหว่างวิปทั้งสองฝ่าย ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับประธาน และการจัดสรรเวลาก็ตกลงกันชัดเจนมาตั้งแต่ต้น แต่ฝ่ายค้านไม่รักษาเวลากันเอง ทำให้มีปัญหา 
สุดท้าย ส.ส.รัฐบาล เสนอปิดอภิปราย ซึ่งขั้นตอนต่อจากนั้น ประธานวิปฝ่ายค้านในฐานะผู้เสนอญัตติ ต้องอภิปรายปิด ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯข้อ 75 แต่ปรากฏว่า นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่ยอมอภิปรายปิด และบอกทิ้งท้ายว่า การลงมติของรัฐบาลในวันรุ่งขึ้น คือวันนี้จะมีปัญหา เพราะกระทำผิดรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาฯ 

จบศึกซักฟอก-ฝ่ายค้านโดนไม่ไว้วางใจ


จากนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติไม่เข้าร่วมประชุมสภาเพื่อลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เมื่อถึงเวลาประชุมจริงๆ ช่วงเช้าวันนี้ ก็ยังมี ส.ส.บางส่วนเข้าประชุม ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ และพรรคเสรีรวมไทย สุดท้ายผลโหวต 6 รัฐมนตรีก็ผ่านฉลุย มีคะแนนจาก ส.ส.ฝ่ายค้านโหวตให้ด้วย

ส่วนประเด็นที่อ้างว่าการไม่ได้อภิปรายปิดญัตติซักฟอก จะทำให้การโหวตไม่สมบูรณ์นั้น จากการตรวจสอบรัฐธรรมนูญมาตรา 151 และข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อ 75 ประกอบข้อ 178 ไม่มีบทบัญญัติใดบังคับให้ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องมีอภิปรายปิดก่อนโหวต เพียงแต่ในข้อบังคับเขียนให้เป็นสิทธิ์ในการอภิปรายครั้งสุดท้าย ส่วนในรัฐธรรมนูญเขียนเพียงแค่ให้โหวตวันรุ่งขึ้นหลังอภิปรายจบ
ปัญหาจริงๆ ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจหนนี้ ถูกแฉโดยอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่โพสต์เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ยืดยาว สรุปว่า ส.ส.อดีตอนาคตใหม่โดน "เผาเวลา" จากพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.ระดับผู้ใหญ่บางคน ทั้งยังกล่าวหาว่ามีความจงใจไม่อภิปราย "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะมีรายการ "คุณขอมา" ซึ่งก็สอดรับกับคะแนนไว้วางใจ "บิ๊กป้อม" ที่พุ่งสูงสุด และตลอด 4 วันของการอภิปราย มีการซักฟอก พลเอกประวิตร เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
โพสต์ของนายปิยบุตร ทำให้แฟนคลับพรรคเพื่อไทยไม่พอใจ และมองว่าเป็นการสร้างความขัดแย้ง ทำให้ฝ่ายค้านอ่อนแอ โดยหลังจากโหวตลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเรียบร้อย ปรากฏว่าพรรคเพื่อไทยได้เรียกประชุมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน และได้เปิดแถลงข่าวชี้แจงข้อกล่าวหาฮั้วกับรัฐบาล
แต่การประชุมนี้ไม่มีตัวแทนจากอดีตพรรคอนาคตใหม่ไปร่วมประชุม

logoline