svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ยันการระบาดโควิด-19 ในไทย อยู่ระยะ 2 หลังพบผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย

28 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยพบผู้ป่วยโควิด-19เพิ่ม 1 ราย เป็นคนไทยประกอบอาชีพไกด์นำเที่ยวจากประเทศเกาหลีใต้และย้ำว่าการระบาดในประเทศไทยตอนนี้อยู่ระยะที่2

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 25 ปี อาชีพ ไกด์นำเที่ยวมีประวัติเดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ด้วยอาการไข้ ไอ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อ ขณะนี้ได้รับตัวไว้ในสถาบันบำราศนราดูร ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดได้ 2 คน ส่วนเพื่อนร่วมทัวร์ และผู้สัมผัสบนเครื่องบินอยู่ในระหว่างการติดตาม 
ทั้งนี้ได้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการแล้ว และมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รักษาหายกลับบ้านเพิ่ม 1 ราย  เป็น ชายชาวจีน อายุ 30 ปี จากสถาบันโรคทรวงอก
ขณะนี้ มีผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายแล้ว 28 คน ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 13 คน รวมยอดผู้ป่วยสะสม 41 คน
ความคืบหน้าผู้ป่วยอาการหนักทั้ง 2 คนที่สถาบันบำราศนราดูร ขณะนี้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อแล้ว แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่เพราะผู้ป่วย 1 มีโรควัณโรคร่วมด้วยและอีก1คนเป็นโรคไข้เลือดออก

ขณะที่ นพ.สุวรรณชัย   วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า ประเทศไทยยังอยู่ในระยะที่2 คนที่ติดเชื้อส่วนมากมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงเพราะที่ผ่านผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่ได้รับเชื้อมาจากต่างประเทศ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงการเลี่ยงการเดินทางไม่ได้ขอให้ปฎิบัติตามคำแนะนำ เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายสุ่คนอื่น ส่วนกรณีทางสังคมก็อย่าตีตรา อย่าล้อเลียนคนกลุ่มนี้ เพราะจะทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ไม่กล้าไปตรวจ เปิดเผยอาการ และประวัติการเดินทางทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยเผชิญโรคระบาดมาแล้วหลายครั้งแต่เชื่อว่าจะผ่านไปได้จากความร่วมมือทุกภาคส่วน
นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต บอกว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่ทุกคนกำลังต่อสู้อยู่ขณะนี้ต้องร่วมมือกัน ตัวบุคคลต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนในแง่ของสังคมต้องช่วยกันสอดส่องดูแลกันและกัน
ส่วนกรณีที่มีการแชร์ค่ารักษาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า ไม่ได้มาจากกระทรวง แต่ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์คือ เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง สัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 จะได้รับการตรวจฟรี แต่ถ้าผู้ป่วยที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะเสียเงินค่าตรวจหาเชื้อโควิด-19.  ซึ่งโรงพยาบาลที่สามารถตรวจเชื้อโรวิด-19ได้คือ คณะแพทย์ศาสตร์คณะศิริราชพยาบาล. / โรงพยาบาลรามาธิบดี / คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย /โรงพยาบาลราชวิถี / คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ / สถาบันบำราศนราดูลและโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์  และตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขใน1 จังหวัดต้องมี 1ห้องแล็ปตรวจเชื้อ ล่าสุดมีโรงพยาบาลต่างจังหวัดหลายแห่งแจ้งความจำนงเข้ามาแต่กระทรวงสาธารณสุขจะลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมอีกครั้งก่อนอนุมัติ
นอกจากนี้เมื่อช่วงเช้า นายแพทย์สุขุม กาญจนภิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามความร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และบริษัทผลิตวัคซีนภาคเอกชน  // เพื่อระดมกำลังจากทุกภาคส่วน ทั้งด้านบุคลากร อุปกรณ์ ห้องปฏิบัติการ  ร่วมกันศึกษาวิจัยพัฒนา "วัคซีน" ป้องกันเชื้อโควิด-19 โดยจะใช้เวลาการผลิตสักพักใหญ่. เนื่องจากโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ประชาชนยังไม่มีภูมิคุ้มกันในร่างกาย หากคิดค้นพัฒนาวัคซีนป้องกันได้ ก็จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญป้องกันโรคใน "ระยะยาว"

logoline