svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นไกด์นำเที่ยวเกาหลี

28 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าสถานการณ์โควิด19 ล่าสุด พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทย ทำอาชีพเป็นไกด์นำเที่ยวเกาหลีใต้ ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็นทั้งหมด 41 ราย

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19)ว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยืนยันโควิด-19 เพิ่ม 1ราย

เป็นชายไทยอายุ 25 ปี ทำหน้าที่นำเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้ นำเข้ารักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ทำให้ไทยมีผู้ป่วยสะสมรวม 41 ราย หายดีแล้ว 28 ราย ยังรักษาใน รพ. 13 ราย

ทั้งนี้ถึงแม้ตอนนี้ประเทศไทยจะมีการระบาดถึงแค่ระยะที่ 2 แต่กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมการระบาดระยะที่ 3 คือ เตรียมโรงพยาบาลสนามไว้รองรับทั้งหมด 4 ที่ คือ โรงพยาบาลราชวิถี / โรงพยาบาลเด็ก / สถาบันบําราศนราดูร และโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี. รวมไปถึงบุคลากรทางการแพทย์ให้พร้อมรับมือกับสถานโควิด-19 ถ้าระบาดในประเทศถึงระยะที่ 3

ส่วนกรณีการนำช้อน ส้อมไปลวกในหม้อน้ำร้อน ตามศูนย์อาหาร ทำให้เรามีโอกาสติดเชื้อไวรัสได้หรือไม่ นพ. พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย. บอกว่า เป็นความจริงเพราะ น้ำร้อนในหม้อตามศูนย์อาหาร จะมีอุณหภูมิแค่ 40-50 องศา ซึ่งเป็นความร้อนที่ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ขณะเดียวกันการต้มน้ำด้วยอุณหภูมิดังกล่าวซ้ำยังทำให้มีเชื้อโรคเกิดขึ้นได้ ดังนั้นหากอยากจะให้ภาชนะที่ใช้ตักอาหารสะอาดปราศจากเชื้อโรค ต้องต้มในน้ำร้อนอุณหภูมิ 80-90 องศาเซลเซียส และต้องแช่ไว้นานถึง 4 นาที ถึงจะปลอดภัยจากเชื้อโรค

ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นไกด์นำเที่ยวเกาหลี

logoline