svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทบ. ยันรถถัง OPLOT ผลิตใหม่ ฝ่ายค้านข้อมูลไม่ตรง

27 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกองทัพบก ยืนยัน การจัดหารถถัง OPLOT เป็นแบบรัฐต่อรัฐ มีกระทรวงต่างประเทศ-อัยการสูงสุด ร่วมทำบันทึกความตกลงด้วย ย้ำรถถังผลิตใหม่ ไม่ได้ผ่านการใช้งานมาแล้ว อย่างที่ ส.ส. อภิปรายในสภา

พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงเรื่องการจัดหารถถัง OPLOT หลังนายศรัณย์วุฒิ ศรัณเกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายประเด็นนี้ในสภา โดยข้อมูลไม่ตรงกับเอกสารของกองทัพบก ว่า การจัดหารถถัง OPLOT เป็นโครงการที่ดำเนินการในลักษณะรัฐบาลกับรัฐบาล (G to G)

ทบ. ยันรถถัง OPLOT ผลิตใหม่ ฝ่ายค้านข้อมูลไม่ตรง

ซึ่งใช้กลไกของหน่วยงานภาครัฐของแต่ละฝ่ายเป็นผู้ร่วมดำเนินงานจริง มีการจัดทำเอกสารบันทึกความตกลงระหว่างรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ สำหรับฝ่ายไทย มีหน่วยราชการที่มาร่วมดำเนินการกับกองทัพบกได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานอัยการสูงสุด ในการร่วมทำบันทึกความตกลงในโครงการจัดหาครั้งนี้สำหรับรายละเอียดในบันทึกความตกลง ในเรื่องของตัวยุทโธปกรณ์ ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องเป็นยุทโธปกรณ์ที่ผลิตใหม่ จึงไม่ใช่ยุทธภัณฑ์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว อย่างที่มีการอภิปรายในสภาส่วนเงื่อนไขการชำระเงิน เมื่อดูบันทึกความตกลง ได้ดำเนินการผลิตและส่งมอบตามข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการชำระเงินให้กับประเทศยูเครนโดยตรง ตามที่ได้ระบุไว้ในบันทึกข้อตกลง ไม่ใช่ผ่านกระบวนการนายหน้าหรือบุคคลอื่นตามที่ผู้อภิปรายได้กล่าวในสภาสำหรับการนำเอาคลิปวิดีโอรถถังเร่งเครื่องยนต์แล้วมีควันดำ ดูเหมือนมีสภาพผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งแล้วนั้น ขอชี้แจงว่า รถคันที่ถูกนำเสนอ ไม่ใช่รถในโครงการของกองทัพบก เชื่อว่าข้อมูลที่นำมาอภิปราย น่าจะเป็นเพียงการรวบรวมจากเอกสารตามความเข้าใจส่วนบุคคล จึงอาจไม่ตรงกับเอกสารที่มีอยู่ในระบบราชการ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ข้อมูลที่กองทัพบกได้ชี้แจง เป็นการย้ำให้เห็นถึงความชัดเจนในกระบวนการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพ

logoline