svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปิดประชุมสภา หลังฝ่ายค้านไม่สรุปญัตติ

27 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯ เดือดส่งท้าย พลังประชารัฐ หักดิบเสนอปิดอภิปราย หลังฝ่ายค้านขอต่อเวลา สุดท้ายวอคเอาท์ห้องประชุม "ศุภชัย" สั่งปิดประชุมนัดลงมติพรุ่งนี้ 9.30 น. ทำ "อนุพงษ์" รอดเฉียดฉิว

หลังนายกรัฐมนตรีชี้แจงเสร็จแล้ว นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล ได้ลุกขึ้นกล่าวในที่ประชุมว่า เมื่อไม่มีผู้ใดอภิปรายก็ถือว่าการอภิปรายเป็นอันยุติ ประธานสามารถที่จะปิดอภิปรายได้ และจะต้องดำเนินการตามข้อบังคับข้อที่ 75 เมื่อการอภิปรายได้ยุติแล้ว ห้ามผู้ใดอภิปรายอีก เว้นแต่ที่ประชุมต้องลงมติในเรื่องนั้น แต่ก็มีสิทธิอภิปรายสรุปได้ครั้งสุดท้ายก่อนที่ที่ประชุมจะลงมติ ซึ่งวิปรัฐบาลต้องการให้ผู้อภิปรายสรุปได้ใช้เวลาในการสรุปประเด็นต่างๆของเพื่อนผู้เสนอญัตติได้อย่างเต็มที่และเป็นการปิดท้าย  โดยฝ่ายรัฐบาลหรือคณะรัฐมนตรีไม่สามารถชี้แจงได้อีก แต่ถ้าผู้อภิปรายไม่ใช้สิทธิในการสรุป ก็ถือเป็นเรื่องของผู้อภิปรายที่ไม่ใช้สิทธิ์เอง กรณีแบบนี้เคยมีในสภามาแล้ว สภาก็นัดลงมติในวันรุ่งขึ้นตามกฎหมายรัฐธรรมนูญต่อไปนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านยังพร้อมอภิปรายต่อ พร้อมเสนอชื่อ ครูมานิตย์ สังข์พุ่มจากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นเสนอปิดอภิปราย พร้อมขอผู้รับรอง โดยมีเพื่อนสมาชิกยกมือให้ประธานจึงถามต่อว่า มีสมาชิกเสนอเป็นอื่นหรือไม่ ทำให้นายจุลพันธ์ โต้ว่า ขอให้บันทึกในสภาว่ามีการใช้เสียงข้างมากปิดปากฝ่ายค้าน ในการอภิปรายประธาน จึงกล่าวว่า ถ้าจะเสนออภิปรายต่อก็ให้เสนอ เพื่อโหวตกัน แต่อย่าใส่ร้ายฝ่ายอื่นตนไม่ยินยอม พร้อมถามกลับปิดปากหรือ 4 วัน 4 คืนแล้ว ตนเป็นกลางมาตลอด แต่ท่านไม่ยอมรับมติวิปเอง จากนั้นเป็นการโต้เถียงกับประธานไปมา ในที่สุดนายจุลพันธ์ ก็เสนอให้อภิปรายต่อ พร้อมขอผู้รับรองประธาน กล่าวว่า เมื่อสมาชิกเสนอมา 2 ฝ่าย ก็จะให้มีการลงมติ จากนั้นขอตรวจสอบองค์ประชุม ระหว่างนี้ฝ่ายค้านกล่าวว่าถ้าประธานไม่ยอมรับฟัง ก็ขออนุญาตออกนอกห้องประชุม ทำให้สมาชิกหลายคนทยอยเดินออกในที่สุดผลการลงมติสรุปว่า จำนวนผู้เข้าประชุม 260 คน / เห็นด้วยที่ให้มีการปิดอภิปราย 251 คน / ไม่เห็นด้วย 0 คน/ งดออกเสียง 7 คน และไม่ลงคะแนนเสียง 2 คนจากนั้นประธานได้ขอให้ฝ่ายค้านใช้สิทธิสรุปญัตติการอภิปราย แต่เมื่อไม่มี ก็ถือว่าการประชุมอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจครั้งนี้สิ้นสุดลง พร้อมนัดสมาชิกลงมติ ในวันพรุ่งนี้เวลา 09.30 น. (ปิดการประชุม 19.12 น.)

ปิดประชุมสภา หลังฝ่ายค้านไม่สรุปญัตติ

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รอดจากการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจากฝ่ายค้านไปโดยปริยาย

logoline