svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วางมาตรการการระบาด "ไวรัสโควิด-19" หลังพบเดินทางไปเกาหลีใต้

27 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วางมาตรการการระบาด "ไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019" หลังพบชาวอุทัยธานีเดินทางไปเกาหลี พักรักษาตัว รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง โดยไม่แจ้งประวัติการเดินทาง สาธารณสุขจังหวัดหวั่นเกิดซ้ำ

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14.00 น. จากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่แพร่ระบาดในประเทศจีน และอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย มาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดที่เป็นข่าวดังอยู่ ณ ขณะนี้ กรณีที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ไปพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง โดยไม่แจ้งประวัติการเดินทางไปประเทศที่เป็นพื้นที่เสี่ยง และยังมีผู้สัมผัสที่เป็นคนในครอบครัวติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก

วางมาตรการการระบาด "ไวรัสโควิด-19" หลังพบเดินทางไปเกาหลีใต้

วางมาตรการการระบาด "ไวรัสโควิด-19" หลังพบเดินทางไปเกาหลีใต้

สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอยในกรณีดังกล่าว จึงได้มีการวางมาตรการคุมเข้มการแพร่เชื้อการระบาดของโควิด -19 โดยเฉพาะกับผู้ที่ประวัติการเดินทางกับจากต่างประเทศ โดยส่งสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง และหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมประจำตำบลทุกแห่ง เดินสายทำการชี้แจง กับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต.เพื่อทำความเข้าเจ้าถึงสถานการณ์ของการระบาด "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) แพร่ระบาดในประเทศจีน และอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย มาอย่างต่อเนื่อง โดยขอความร่วมมือให้ตรวจสอบ หรือได้รับแจ้งว่ามีประชาชนในหมู่บ้านในพื้นที่ของตนเองเดินทางไปต่างประเทศในประเทศที่เป็นพื้นที่เสียงการระบาดของโควิด-19 แล้วเดินทางกลับพื้นที่ ให้รีบไปทำความเข้าใจกับประชาชนดังกล่าวให้อยู่แต่ในพื้นที่บ้านของตนเองโดยไม่ให้เดินทางไปในที่อื่นๆหรือในที่ชุมชนแม้ว่าจะไม่มีอาการไข้หรืออาการป่วย อย่างน้อยเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากอยู่ในระยะฟักตัว หากในวันเวลาดังกล่าวไม่พบว่ามีอาการป่วย หรือมีไข้ ก็ให้เดินทางได้ตามปกติ และหากมีอาการป่วย หรือมีไข้ และต้องไปรักษาที่โรงพยาบาล ต้องแจ้งประวัติการเดินทางไปหรือกลับจากต่างประเทศให้กับทางโรงพยาบาลให้ทราบ เพื่อจะได้มีการคัดกรองและเฝ้าระวังรวมถึงการรักษาเป็นพิเศษ

วางมาตรการการระบาด "ไวรัสโควิด-19" หลังพบเดินทางไปเกาหลีใต้

และจากการพบผู้ป่วยในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี มีผู้ที่ประวัติเดินทางกลับจากต่างประเทศ ( เกาหลี ) เดินทางไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นเพียงผู้ป่วยเป็นโรคประจำตัว ( เบาหวาน ) เดินทางไปรับยาต่อเนื่อง แต่ได้มีการซักถามจากเจ้าหน้าที่พยาบาล โดยให้ประวัติการเดินทางกลับจากต่างเทศตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และและผ่านการตรวจจากสนามบินแล้ว และไม่ได้มีการกักกันตัว และขณะที่ไปรับยาในวันดังกล่าวก็ไม่ได้มีไข้แต่อย่างใด แต่เนื่องจากเป็นผู้เฝ้าระวังเนื่องจากเป็นผู้มีประวัติเดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ออกไปให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว และมีการวัดไข้ และให้ผู้ที่เป็นผู้สัมผัสที่อยู่ในครอบครัวเดียวกันซึ่งเป็นนักเรียนจำนวน 2 คน 2 โรงเรียนให้หยุดเรียน และให้อยู่แต่ในพื้นที่บ้านของตนเองไม่ให้ออกจากบ้านเป็นเวลา 14 วัน และจะมีการติดตามการวัดไข้จนมั่นใจว่าจะไม่ติดเชื้อโควิด-19 ภายใน 20 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจจะไม่มีการแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิด-19 และจากการติดตามอาการยังไม่พบว่ามีไข้ หรืออาการป่วยแต่อย่างใด

วางมาตรการการระบาด "ไวรัสโควิด-19" หลังพบเดินทางไปเกาหลีใต้

logoline