svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้านอาหารญี่ปุ่นปรับตัว! เปลี่ยนใช้วัตถุดิบจากประเทศอื่น

27 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ร้านอาหารญี่ปุ่นเชียงใหม่ ปรับตัวหลังประกาศงดใช้วัตถุดิบจากญี่ปุ่น เปลี่ยนใช้ของจากประเทศอื่นพร้อมตรวจสอบแหล่งที่มาวัตถุดิบ ดูแลความสะอาดพร้อมให้ความร่วมมือทางการลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19

จากกรณีสถานเอกอัครราชทููต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนผ่านทางเฟซบุ๊ค ข้อความว่า เชื้อไวรัส COVID-19 ไม่ทนความร้อน และถูกทำลายได้ด้วยวิธีการประกอบอาหารที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส องค์การอนามัยโลก (WHO) จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารจากสัตว์ที่ดิบหรือปรุงไม่สุก และจัดการกับเนื้อสัตว์ดิบ นมดิบ หรืออวัยวะของสัตว์ด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันการปนเปื้อนเข้าสู่ผลิตภัณฑ์อาหารที่รับประทานสดช่วงนี้รับประทานอาหารที่ปรุงสุก กินร้อน ช้อนกลางกันนั้นซึ่งมีผลต่อร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะอาหารซึ่งนิยมรับประทานกันดิบๆโดยเฉพาะปลาดิบ ซาซิมิ หอย สัตว์ทะเลต่างๆ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายนิรุทธิ์ หรือได แก้วคำฟู อายุ 28 ปี ผู้บริหารร้านไดโซะซุชิบุฟเฟ่ต์ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มียอดจองและลูกค้าเข้ามารับประทานอาหารในร้านจำนวนมาก เปิดเผยว่า สถานการณ์ดังกล่าวมีการกระทบเชิงลบต่อธุรกิจร้านอาหารอย่างมาก เพราะผู้บริโภค จะมีความกังวลต่อเนื่องจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งวิกฤตนี้ เริ่มต้นมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ลูกค้าสอบถามเข้ามาอย่างมาก ทั้งโทรเข้ามาสอบถาม และทางกล่องข้อความ

แต่ตนต้องตอบไปตามความจริงว่า วัตถุดิบนั้นมีความหลากหลาย ซึ่งมีการสั่งเข้ามาจากหลากหลายประเทศ ไม่เฉพาะญี่ปุ่น แต่ทางร้านอาหารญี่ปุ่นส่วนใหญ่ จะทราบแหล่งที่มาของวัตถุดิบเหล่านี้อยู่แล้ว ซึ่งลูกค้าสามารถสอบถาม ทางร้านต่างๆได้เลย เพื่อสร้างความมั่นใจ ก่อนเลือกร้านเพื่อบริโภค

นายนิรุทธิ์ กล่าวว่า การรับมือกับสถานการณ์นี้ เราต้องเริ่มตั้งแต่กระบวนการภายในของร้านเอง ต้องเพิ่มความเข้มงวด เรื่องความสะอาด ให้สูงขึ้น ทางไดโซะเองจะขอความร่วมมือ ไปยังซัปพลายเออร์ทุกรายเพื่อออกหนังสือรับรอง ถึงแหล่งที่มา หากแหล่งที่มามีความเสี่ยง เราจะร้องขอระงับการสั่งซื้อชั่วคราว เพื่อเป็นการให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาล ในการป้องกัน การแพร่กระจายของเชื้อโรคนี้ด้วย

ส่วนสถานการณ์นี้จะยาวนานมากน้อย แค่ไหน ไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นสถานการณ์ ที่กระทบกับคนระดับโลก เราเป็นเพียงร้านอาหารญี่ปุ่นเล็กๆที่มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ต่อสถานการณ์ต่างๆอยู่แล้ว ดังนั้นตนจึงขอใช้โอกาสนี้ ในการรณรงค์ผู้บริโภค ประชาชน ทุกท่านให้ความร่วมมือ ในการสกัด ยับยั้ง การแพร่กระจาย เชื้อโรคตามขั้นตอน ที่ได้รับประกาศจากทางการ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงสาธารณสุข หรือกลุ่มแพทย์ ที่มีความเชี่ยวชาญต่าง ๆ หน้าที่ของร้านเรา ก็จะคงมาตรฐานในการ ให้บริการทางด้าน อาหาร ทั้งทางด้าน ความสะอาด คุณภาพ ในการให้บริการ

logoline