svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อ.เจษฎ์ โพสต์เรียกร้องให้ "ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ คืนอำนาจให้ประชาชน" หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ

27 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อ.เจษฎ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2563 ที่ว่า ขอเรียกร้องให้ "ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ คืนอำนาจให้ประชาชน" หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจครับ โดยได้ระบุเนื้อหาไว้ดังนี้....

จากการที่มีนิสิตนักศึกษาลุกขึ้นมาชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมืองมากขึ้น เป็นสัญญาณถึงความไม่พอใจและไม่อาจจะอดทนกันต่อไปได้ กับสภาพบ้านเมืองในปัจจุบันนี้ ซึ่งอยู่ในการปกครองของเผด็จการ คสช. มานานหลายปี รวมถึงรัฐบาลประยุทธ์ ที่สืบทอดอำนาจต่อมา ผ่านรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ที่เป็นประชาธิปไตยแบบจอมปลอม สอดไส้ด้วยกลไกของเผด็จการเอาไว้
จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ทำให้เราได้เห็นว่า รัฐบาลได้มีการบริหารงาน ทั้งไม่มีประสิทธิภาพและมีความฉ้อฉล น่าเคลือบแคลงสงสัย และไม่สมควรจะได้บริหารราชการแผ่นดินต่อไป แม้ว่าจะมีเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสนับสนุนเกินกว่าครึ่งหนึ่งก็ตาม
เสียง สส. ที่สนับสนุนประยุทธ์รัฐบาลอยู่นั้น มีจำนวนมากที่ไม่ได้มาจากเจตนารมณ์ของประชาชนที่เลือก สส. ท่านนั้นมา ดังเช่น บางพรรคการเมือง ที่ในขณะหาเสียงเลือกตั้ง ได้ประกาศชัดเจนว่าจะไม่ร่วมปฏิสัมพันธ์กับประยุทธ์ แต่เมื่อผ่านการเลือกตั้งไปแล้ว กลับทรยศและโกหกประชาชน โดยการเข้าร่วมรัฐบาลอย่างหน้าตาเฉย รวมไปถึง สส. บางคน ที่ทำตนเป็นงูเห่า ไปร่วมสังฆกรรมอยู่กับฝ่ายรัฐบาล ทั้ง ๆ ที่พรรคของตนเองเป็นพรรคฝ่ายค้าน
ซ้ำร้าย ยังเกิดการตัดสินให้ยุบพรรคการเมืองใหญ่ อย่างเช่น พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีผู้เลือกมาถึง 6 ล้านกว่าคน และทำให้ สส. ที่สังกัดพรรคนี้ ต้องย้ายไปอยู่ในพรรคอื่น โดยบางคนก็ย้ายมาอยู่พรรคร่วมรัฐบาล อย่างหน้าตาเฉยเช่นกัน
เห็นได้ชัดว่า ขณะนี้ สภาวะของสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้ตอบสนองต่อการเจตนารมณ์ของราษฎรที่เลือก สส. มา แต่ก็เป็นไปตามเกมการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งมีภาพนำโดยรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจจากเผด็จการ คสช.
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้กลไกการทำงาน ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและใช้รัฐสภาเป็นองค์กรหลักในการดำเนินงานทางนิติบัญญัติ ยังสามารถดำเนินต่อไปได้ โดยไม่เกิดความรุนแรงแตกแยกขึ้นในบ้านเมือง จึงขอเสนอให้ใช้วิธีการที่เป็นไปตามระบบรัฐสภาในสากลโลกใช้กัน คือ การที่นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา ให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อที่จะได้ สส. สังกัดพรรคการเมืองต่างๆ ที่เป็นไปตามเจตนารมณ์อย่างแท้จริงของประชาชน ณ เวลานี้

logoline