svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลตรวจ ปู่ ย่า โควิด-19 มาแล้ว ยันไม่พบเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิด

27 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข. เผยได้เรียกผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยทั้ง 3 รายที่เพิ่งกลับมาจากญี่ปุ่นทั้งหมด 101 มาตรวจหาเชื้อโรวิด-19 พบว่า 97 คนนี้ยังไม่พบเชื้อและอีก4 คนรอผลตรวจอยู่

สำหรับความคืบหน้าการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับกลุ่มผู้ป่วยยืนยัน 3 ราย ที่เพิ่งกลับมาจากประเทศญี่ปุ่นมีอาการที่ดีขึ้นตามลำดับส่วนการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดคนในครอบครัว บุคลากรทางการแพทย์ และ ในโรงเรียนของหลานได้เรียกมาตรวจสอบแล้วทั้งหมด 101 คน พบว่า 97 คนไม่พบเชื้อ อีก 4 คนกำลังรอผลตรวจ

ผลตรวจ ปู่ ย่า โควิด-19 มาแล้ว ยันไม่พบเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิด


ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธาณสุข แนะประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง 9 ประเทศคือ จีน / ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน ญี่ปุ่น สิงค์โปร เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ขอให้ประชาชนปฎิบัติตัวหมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย กิน ร้อน ช้อนกลางอย่างเคร่งครัด แต่หลังจากที่กลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงให้สังเกตอาการตนเองว่า มีไข้ ไอ เป็นหวัด ถ้ามีอาการเหล่านี้ให้รีบไปพบแพทย์บอกข้อมูลตามจริงเพราะจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการตรวจ แต่ถ้ากลับมาไม่มีเชื้ออย่าเพิ่งไปตรวจเพราะจะไม่เจอเชื้อต้องเฝ้าระวังตัวเองไปก่อน 14 วัน
ขณะนี้นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ลงนามในประกาศโรคติดต่ออันตรายแล้วเย็นวานนี้(26 กุมภาพันธ์ 2563)และเตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับใช้ในวันถัดไป

กรณีผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงควรแจ้งประวัติการเดินทางทุกครั้งเพราะการปกปิดข้อมูลประวัติความเสี่ยงประวัติการเดินทาง ไม่เป็นประโยชน์ อาจเป็นโทษ นำโรคมาติดคนใกล้ชิด เพื่อนร่วมงาน ขอให้อย่ากลัวที่จะบอกประวัติความเสี่ยง สาธารณสุขไทยมีศักยภาพเพียงพอในการดูแลรักษา แต่ต้องอาศัยความร่วมมือของประชาชนในการมีส่วนร่วมในการป้องกันการแพร่กระจายของโรคหากเรามีความเสี่ยง และมีอาการสงสัยป่วย ให้หยุดที่ตัวเรา แยกตัวออกจากผู้อื่น ป้องกันตนเอง ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ งดใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น งดใช้ขนส่งสาธารณะ ผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง หากมีความจำเป็นต้องทำงาน สามารถทำงานที่บ้านได้ โดยปรึกษากับหัวหน้างาน จดบันทึกอาการของตนเองและวัดไข้ทุกวัน

logoline