svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สตม.-สธ." ตั้งศูนย์ข้อมูลเฝ้าระวังโควิด19

27 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับมือกระทรวงสาธารณสุข ตั้งศูนย์เชื่อมโยงข้อมูลเฝ้าระวังโควิด19 สกัดปัญหาการปกปิดข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก ไทย-ต่างประเทศ เช่น "ปู่-ย่า" เที่ยวฮอกไกโด ญี่ปุ่น ติดหวัดแพร่เชื้อกลางกรุงฯ


วันนี้ พลตำรวจตรีสุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับกรมควบคุมโรค และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ถึงการติดตามสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 หรือโคโรนา ว่าจากปัญหาที่พบเรื่องการปกปิดข้อมูลการเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง19ประเทศ จึงมีการพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไปสู่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ และเป็นการป้องกันการปกปิดข้อมูล ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบระบบภายในวันนี้ว่าจะมีประสิทธิภาพเชื่อมโยงข้อมูลได้มากน้อยเพียงใด และจะใช้ระบบนี้อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ และขอให้มั่นใจถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น เเละกวางโจว ประเทศจีน เข้ามายังประเทศไทย เเละยังไม่ได้กลับออกไป มีทั้งสิ้น1,765 คน ทางกระทรวงสาธารณสุขและสตม.ได้นำเเพทย์เเละเจ้าหน้าที่ไปตรวจร่างกายเเล้ว ยืนยันได้ว่าทั้งหมดปลอดเชื้อไวรัสดังกล่าว ส่วนคนจีนจากเมืองอื่นๆที่ยังคงอยู่ในประเทศไทย ก็พ้นระยะการฟักตัวแล้ว ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ ยืนยันปลอดภัย ซึ่งสาเหตุที่นักท่องเที่ยวเหล่านี้ยังไม่เดินทางกลับประเทศ เพราะเกรงว่าหากกลับไปอาจจะติดเชื้อไวรัส ดังกล่าว


ทางด้านนายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การใช้ข้อมูลในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ในกาวิเคราะห์สถานการณ์ร่วมกัน เเละป้องกันการแพร่ระบาดขั้นเฟส 3 ในอนาคต ทำให้การรักษาและการควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทุกคนจะได้รับการดูเเลอย่างใกล้ชิด เฝ้าสังเกตอาการอย่างมีประสิทธิภาพ
และในอนาคตจะมีการพัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลเป็นแอพลิเคชั่น เพื่อให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงข้อมูลและสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง ยืนยันว่าจะมีการคุ้มครองข้อมูลบุคคลทั้งหมด เป็นความลับ

logoline