svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โดนัลด์ ทรัมป์ ขายอาวุธให้อินเดีย เกือบแสนล้านบาท แต่ล้มเหลวเจรจาลดภาษีการค้า

27 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อต่างประเทศ รายงานข่าว กรณีทางด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ได้ตกลงสั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารของสหรัฐฯ รวมมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ราว 95,236.5 ล้านบาท รวมถึงเฮลิคอปเตอร์หลายรุ่น และขีปนาวุธนำวิถีจากอากาศสู่พื้นรุ่นเฮลไฟร์ ซึ่งสินค้าทั้งสองชนิดผลิตโดยของล็อกฮีด มาติน

การตกลงซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารครั้งนี้ของอินเดีย เนื่องจากทางด้าน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการนาน 2 วัน โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่อมให้ผู้นำอินเดีย ได้ซื้ออาวุธจากสหรัฐฯ เพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือทางทหาร ระหว่างสองประเทศ ให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น
นอกจากการเจรจาเรื่องการซื้อขายอาวุธแล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งใจจะเดินทางมาเจรจา เพื่อให้ทางการของอินเดีย นั้นลดภาษีการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เนื่องจากปัจจุบันนี้ทางด้าน บริษัทของสหรัฐฯ จะต้องเจอกำแพงภาษี ที่ทางอินเดียกำหนดเอาไว้ ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พยายามเรียกร้องให้อินเดีย ลดอัตราภาษี ต่อสินค้าหลายรายการ ที่อินเดียนำเข้าจากสหรัฐฯ อาทิเช่น สินค้าเกษตรหลายรายการ ในขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้อินเดีย นั้นเปิดตลาดยา และเวชภัณฑ์ ให้กับสหรัฐฯ มากขึ้นด้วย
แต่ทว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ กลับไม่พูดถึงการลดกำแพงภาษีของตัวเอง ที่มีต่ออินเดีย โดยเฉพาะ ภาษีเหล็ก และอลูมิเนียม ที่ทางสหรัฐฯ ได้ตั้งกำแพงเอาไว้สูงลิ่วเช่นกัน
การพบกันของสองผู้นำในครั้งนี้ จึงมีความคืบหน้าเรื่องของการซื้อขายอาวุธเท่านั้น ส่วนเรื่องภาษีสินค้า การเจรจากลับไม่เป็นผลสำเร็จ แต่อย่างใด เพราะทางด้าน นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ไม่ยอมลดภาษีการค้าให้สหรัฐฯ ตามที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ต้องการ
...........................................
สถาพร เกื้อสกุล 27-2-2563

logoline