svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โควิด-19 ฉุดเอสเอ็มอี"ทรุด" วอนรัฐเร่งช่วยเหลือ

27 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่กระทบส่งผลกระทบอย่างมากกับภาคการท่องเที่ยวของไทยที่มีจีนเป็นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 รวมถึงภาคธุรกิจที่พึ่งพารายได้หลักจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ด้านผู้ประกอบการวอนรัฐช่วยเหลือด้านเงินทุน

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 และมาตรการปิดประเทศของรัฐบาลจีนส่งผลกระทบไปทั่วโลก เนื่องจากจีนมีนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก จึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมาก รวมถึงประเทศไทยมีจีนเป็นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 ทั้งในเชิงปริมาณและรายได้

โควิด-19 ฉุดเอสเอ็มอี"ทรุด" วอนรัฐเร่งช่วยเหลือ


จากการประเมินสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนล่าสุดของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่าตลอดเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดจีนเที่ยวไทยจะมีจำนวนหายไป 80-85% และลดลงเหลือเพียง 10% หรืออยู่ที่ 3,000 คนต่อวัน จากปกติเดินทางเข้าไทยเฉลี่ย 30,000 คนต่อวัน พร้อมคาดว่าจะสูญเสียรายได้จากตลาดจีนเที่ยวไทยตลอดปีนี้ที่ 3 แสนล้านบาท
การระบาดของไวรัสโควิด ส่งผลกระทบกับภาคการท่องเที่ยวไทย รวมถึงภาคธุรกิจที่มีรายได้หลักจากนักท่องเที่ยวจีน
หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการที่นักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงคือ ธุรกิจนวดแผนไทย พิทักษ์ โยธา เจ้าของร้านจารวีนวดแผนไทย ตั้งอยู่ย่านเหม่งจ๋าย บอกว่า ขณะนี้ได้รับผลกระทบอย่างมากเนื่องจากทางร้านมีสัดส่วนลูกค้าเป็นคนจีน 95% ทำให้ไม่มีรายได้เข้าร้าน แต่ต้องแบกรับภาระค่าเช่าและค่าใช้จ่ายต่างๆราว 150,000 ต่อเดือน มีพนักงานนวดกว่า 100 ชีวิตที่ต้องดูแล หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นภายใน 2-3 เดือนคงจะต้องปิดกิจการ

โควิด-19 ฉุดเอสเอ็มอี"ทรุด" วอนรัฐเร่งช่วยเหลือ

โดยระหว่างที่ไม่มีทัวร์เข้ามาใช้บริการทางร้านได้เปิดให้บริการนวดฟรีโดยจ่ายเป็นทิปตามความพอใจ เพื่อให้พนักงานนวดมีค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน เป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นเพื่อประคับประคองให้พอมีรายได้เข้ามาบ้าง
ด้านพนักงานร้านจารวีนวดแผนไทย เพียรวิภา ใจประวัง บอกว่าปกติจะมีรายได้จากการนวดประมาณ 700-1,000 บาทต่อวัน แต่ตอนนี้ไม่มีลูกค้าเข้าร้านทำให้ขาดรายได้ แต่ก็ยังหวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็ว
จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ผู้ประกอบการอยากขอให้ภาครัฐและสถาบันการเงินผ่อนปรนภาระหนี้เพราะเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่มีสายป่านสั้น มีเงินทุนไม่มาก เพื่อประคับประคองให้ธุรกิจยังอยู่ได้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง โดยทุกภาคส่วนที่อยู่ในห่วงโซ่การท่องเที่ยวต้องร่วมกันแก้ปัญหา และช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้งเมื่อสถานการณ์ทุกอย่างกลับคืนสู่ภาวะปกติ

โควิด-19 ฉุดเอสเอ็มอี"ทรุด" วอนรัฐเร่งช่วยเหลือ

logoline