svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

COVID-19 ระบาดไปทั่วโลกเรียบร้อย

27 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคโรน่าไวรัสตัวใหม่ระบาดไปทั่วโลกแล้วเรียบร้อย เมื่อมีการยืนยันเรื่องการพบผู้ติดเชื้อที่บราซิล ซึ่งถือว่าเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งในทางปฏิบัติก็ถือว่าไวรัสตัวนี้ได้ระบาดไปยังทุกทวีปทั่วโลกที่มีผู้คนอยู่อาศัยกันโดยทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ชาวบราซิล ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ารักเสียงเพลงและการเต้นรำ ก็ยังคงเดินหน้าจัดเทศกาลคาร์นิวาลของพวกเขาต่อไปตามเดิม

COVID-19 ระบาดไปทั่วโลกเรียบร้อย


อย่างตามท้องถนนหนทางในเมืองริโอ เดอจาไนโร ผู้คนจำนวนมาก ก็ออกมาร่วมงานเทศกาลคาร์นิวาล แม้ว่าทางการจะออกมายืนยันผลการตรวจสอบที่บอกว่าชายชาวบราซิลวัย 61 ปี ที่เดินทางไปที่อิตาลีในเดือนนี้ กลายเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของละตินอเมริกา
ผู้มาร่วมงานเทศกาลคนหนึ่ง ที่มากับลูกสาว บอกว่าไม่คิดว่าไวรัสจะมาถึงบราซิลเร็วขนาดนี้ เธอรู้สึกเป็นกังวลเพราะลูกสาวมีปัญหาเรื่องระบบการหายใจ เธอจึงมีความตื่นตัวในเรื่องนี้ แต่ผู้มาร่วมงานคนอื่น ๆบอกว่าไม่รู้สึกกังวลอะไร และมองว่าเรื่องนี้ ก็จะเหมือนกับสมัยโอลิมปิก ที่มีการระบาดของไวรัสซิก้า แต่ปรากฏว่าไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นเลย
ในส่วนของทางการบราซิลเองก็บอกว่าความวิตกกังวลหลักในยามนี้ไม่ใช่ฝูงชนที่เข้าร่วมในเทศกาลคาร์นิวาล แต่เป็นผู้คนที่เดินทางออกไปนอกประเทศ ที่อาจจะติดเชื้อจากต่างประเทศ เพราะคนที่นี่มีภูมิคุ้มกันสำหรับระบบนิเวศของที่นี่ในระดับหนึ่งแล้วแต่หลังจากที่มีข่าวเรื่องการพบผู้ติดเชื้อรายแรก ชาวบราซิลจำนวนมากก็พากันไปซื้อหาหน้ากากอนามัยมาใช้ทันที

นับตั้งแต่ที่โคโรนาไวรัสตัวใหม่ระบาดที่จีน ภูมิภาคละตินอเมริกามีการพบกรณีต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อหลายราย แต่หลังการตรวจสอบ ก็ไม่พบการติดเชื้อ สำหรับไวรัสตัวนี้ ทางบราซิลก็บอกว่ากำลังมีการศึกษาถึงพฤติกรรมของมันในสภาพอากาศแบบร้อนชื้นในช่วงฤดูร้อนของที่นี่

COVID-19 ระบาดไปทั่วโลกเรียบร้อย


สำหรับผู้ติดเชื้อรายแรกของทวีป ซึ่งมีอากาศไอแห้ง ๆ เจ็บคอ และมีไข้ ปัจจุบันมีอาการทรงตัว และถูกแยกออกมาอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองเซา เปาโล
ปัจจุบันทางการบราซิลกำลังพยายามลงในรายละเอียดเรื่องบุคคลต่าง ๆ ที่เคยสัมผัสใกล้ชิดกับชายคนนี้ในช่วงเชื้อฟักตัว และกำลังขอข้อมูลจากสายการบินที่เขาใช้บริการ เพื่อติดตามหาคนอื่น ๆ ที่อาจจะติดเชื้อจากเขา โดยมีรายงานว่า หลังจากที่ชายคนนี้กลับมาบ้าน มีญาติมาพบกับเขามากถึงราว 30 คน โดยทางการกำลังเฝ้าดูอาการของคนเหล่านี้ รวมถึงผู้โดยสารเครื่องบินคนอื่น ๆ ด้วย
สำหรับในที่อื่น ๆ ล่าสุดมีรายงานพบผู้ติดเชื้อใน 48 ประเทศและดินแดนแล้ว โดยล่าสุดมีการพบผู้ติดเชื้อที่กรีซ จอร์เจีย มาเซโดเนียเหนือ ปากีสถาน และแอลจีเรีย ซึ่งทุกแห่งก็ออกมาเตือนประชาชนว่าไม่ควรหวาดวิตกกับเรื่องนี้

logoline