svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

โอลิมปิก "โตเกียว 2020" ยังจัดตามเดิม ไอโอซี-องค์การอนามัยโลก ทำงานใกล้ชิด

26 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย โอลิมปิก โตเกียว 2020 ยังจัดตามกำหนดเดิม โดย ไอโอซี และ องค์การอนามัยโลก ทำงานร่วมกันต่อเนื่อง ติตตามสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และเตรียมมาตรการป้องกันที่ได้มาตรฐานสูงเอาไว้แล้ว

พร้อมระบุ ไอโอซี ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสหพันธ์กีฬานานาชาติ และโอลิมปิกแต่ละประเทศที่ปลอดภัยจากไวรัสดังกล่าวให้นักกีฬาจีน เข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อจะได้เดินทางจากประเทศนั้น ๆ ไปแข่งขันโอลิมปิกได้โดยตรง

โอลิมปิก "โตเกียว 2020" ยังจัดตามเดิม ไอโอซี-องค์การอนามัยโลก ทำงานใกล้ชิด

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า ที่ประชุมไอโอซี มีมติร่วมกับเจ้าภาพประเทศญี่ปุ่น ออกประกาศยืนยัน เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า การดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 มีกำหนดการเดิมในระหว่างวันที่ 24 ก.ค.- 9 ส.ค.ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) โดยได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ทั้งการคัดกรองภายในญี่ปุ่น รวมถึงทุกพื้นที่ที่เป็นสนามแข่งขัน และที่พัก เป็นไปอย่างเข้มงวด ได้มาตรฐานสูง
"นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลออกมาว่า ในช่วงโอลิมปิกอีก 5 เดือนข้างหน้า คาดว่า สภาพอากาศที่ญี่ปุ่น จะร้อนมาก ทำให้เชื้อโรคระบาดได้ยาก โดยฤดูร้อนของญี่ปุ่นอยู่ในช่วงเดือน มิ.ย. - ส.ค. ของทุกปี" คุณหญิงปัทมา กล่าว

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงของไทย กล่าวต่อว่า ทางไอโอซี ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสหพันธ์กีฬานานาชาติต่าง ๆ และคณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละประเทศ เช่นกัน โดยเฉพาะบรรดาประเทศที่ปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 ต่างก็ยินดีต้อนรับนักกีฬาจากจีน ให้เข้ามาพำนักและเก็บตัวฝึกซ้อมได้ เพื่อเดินทางจากประเทศนั้น ๆ เข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น ไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 โดยตรง ไม่ต้องเดินทางกลับไปที่ประเทศจีนอีก

logoline