svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กลุ่มเอ็นซีพี" ยังมีลุ้น ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

26 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กิจการร่วมค้าเอ็นซีพี" มีลุ้นได้ไปต่อร่วมประมูลพัฒนาท่าเทียบเรือแหลมฉบังเฟส 3 มูลค่า 5.4 หมื่นล้าน ตุลาการผู้แถลงคดีเสนอศาลปกครองสูงสุดเพิกถอนมติคกก.คัดเลือกฯ ที่ตีตก ชี้ไม่ลงลายมือชื่อในช่องที่กำหนดในแบบฟอร์ม ไม่ใช่สาระสำคัญ-ไม่ทำให้เกิดการได้เปรียบผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่น

วันนี้(26 ก.พ.63) ศาลปกครองสูงสุดออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีครั้งแรกในคดีที่กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F เพื่อขอให้มีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่มีมติในการประชุมครั้งที่ 13/2562 เมื่อวันที่ 23 เม.ย.62 ที่ให้กิจการร่วมค้าเอ็นซีพีเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 ซองคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 27ก.ย.62 ให้มีการเพิกถอนมติคณะกรรมการคัดเลือกฯดังกล่าว และทางคณะกรรมการคัดเลือกฯได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด

"กลุ่มเอ็นซีพี" ยังมีลุ้น ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3


โดยการพิจารณาคดีครั้งแรกวันนี้ องค์คณะได้สรุปข้อเท็จจริงของคดีในกับคู่กรณีฟังและได้เปิดโอกาสให้กับคู่กรณีได้แถลงปิดคดี ซึ่งนายเผด็จ เมธิยานนท์ ผู้มอบอำนาจจากบริษัทในกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี ได้แถลงด้วยวาจาเพียงว่า ในรายงานการประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่มีมติไม่ให้กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพีเป็นผู้ผ่านการประเมินนั้น ผู้ที่มีความเห็นว่า การที่สมาชิกแต่ละรายของกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพีไม่ได้ลงนามในแบบฟอร์มสัญญากิจการร่วมค้า ที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในภาคผนวก 16-ฌ ไม่ได้เป็นสาระสำคัญที่จะส่งผลให้สมาชิกแต่ละราย ไม่ผูกพันในการยื่นข้อเสนอเข้าร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว มีการให้เหตุผลประกอบไว้อย่างชัดเจน แต่ฝ่ายที่เห็นว่าการไม่ลงนามนั้น เป็นสาระสำคัญกลับไม่ได้ให้เหตุผลประกอบไว้เลย ส่วนฝ่ายคณะกรรมการคัดเลือกฯ ไม่ได้แถลงด้วยวาจา

logoline