svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BTS ลุยทดสอบคลื่น 5G ไม่กระทบระบบเดินรถ

26 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถไฟฟ้าบีทีเอสร่วมมือเอไอเอส เร่งทดสอบคลื่น 5จี ยันไม่มีผลกระทบต่อการเดินรถ พร้อมเตรียมแผนลงทุนติดตั้งตัวกรองคลื่นเทคโนโลยีใหม่ๆเพิ่มเติม หวังสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ ติดตามได้จากรายงาน

การทดสอบคลื่น 5จี ว่าจะไม่มีการรบกวนระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าระหว่างบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส และบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ผู้ให้บริการเครือข่าย 5จี เป็นการสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบต่อผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส
สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ระบุ การทดสอบคลื่น 5จี เป็นการร้องขอจากบีทีเอสไปยังกสทช. และกสทช.ได้ประสานไปยังกรมการขนส่งทางรางในการประสานและทดสอบระบบ เพื่อเตรียมความพร้อมหลังจากที่เอไอเอสชนะการประมูลใบอนุญาต 5จี ในคลื่นความถี่ 2500-2600 เมกะเฮิรต์ ซึ่งเป็นคลื่นใกล้ชิดกับคลื่นวิทยุ 2400-2500 เมกะเฮิรต์ ที่ระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าบีทีเอสใช้อยู่ 
ทั้งนี้ จากการทดสอบระบบคลื่นความถี่ 5จี ที่รถไฟฟ้าบีทีเอสถานีสยามที่เป็นฐานปล่อยคลื่น 5จี ของเอไอเอส ยังไม่พบปัญหาการรบกวนระบบอาณัติสัญญาณการเดินรถ โดยได้ทดสอบตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. เป็นต้นมาในช่วงการเดินรถกลางคืน และจะทดสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใตว่าผู้ใช้บริการจะไม่ได้รับผลกระทบจากคลื่นความถี่รบกวนและกระทบทำให้การเดินรถล่าช้า และยังเตรียมที่จะลงทุนในส่วนของอุปกรณ์กรองคลื่นสัญญาณรบกวนตลอดแนวรถไฟฟ้าระบบใหม่ จากปัจจุบันที่มีการติดตั้งอยู่แล้ว 700 ตัว 
ขณะที่ วสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสจะร่วมมือกับบีทีเอสในการทดสอบคลื่น 5จี กับระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าบีทีเอสเข้มข้นมากขึ้นตลอด 5 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อผู้ใช้บริการบีทีเอสอย่างแน่นอน
ทีมข่าวเศรษฐกิจเนชั่นทีวีรายงาน

logoline