svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยหั่นเงินเดือนฝ่ายบริหาร 15-25%

26 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทยเตรียมลดเงินเดือน-สวัสดิการฝ่ายบริหาร 15-25% มีผล 1 มี.ค.นี้ ส่วนภาพรวมอัตราผู้โดยสารไตรมาส 1/63 เฉลี่ย 70% ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน หลังเจอผลกระทบ COVID-19

สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย ระบุ จากกรณีที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในหลายประเทศส่งผลทำให้การบินไทยได้มีการปรับลดเที่ยวบินลง เนื่องจากมีการประกาศให้ผู้โดยสารที่เดินทางไปต่างประเทศเช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นชะลอการเดินทาง จึงส่งผลทำให้อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor) มีการปรับลดเส้นทางลงเช่น จีน และฮ่องกง และคาดการณ์ว่าในภาพรวมช่วงเดือน ก.พ.นี้ Cabin Factor ยังเฉลี่ยอยู่ที่ 70%
นอกจากนี้ จากสถานการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน ทำให้มีปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารลดลง ฝ่ายบริหารได้ร่วมกันกำหนดแผนการรับมือกับภาวะวิกฤตดังกล่าว โดยเริ่มจากการปรับลดค่าใช้จ่ายหลักๆ ที่เกิดจากการปฏิบัติการบิน โดยปรับลดและชะลอการลงทุนที่ไม่จำเป็น ปรับลดแรงงานให้สอดคล้องกับปริมาณงาน เป็นต้น ซึ่งมาตรการเหล่านี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการไปแล้ว
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงความเสียสละของผู้บริหารระดับกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และผู้อำนวยการใหญ่ ได้สมัครใจปรับลดเงินเดือนลง 15-25% และปรับลดค่าพาหนะลง 20-30% เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่มีมาตรการใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อพนักงาน
ด้านวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บมจ. การบินไทย ระบุ จากผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา (COVID-19) เดือน ม.ค.ที่ผ่านมาพบว่ายังมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) มากกว่า 80% ส่วนเดือนนี้หลังจากมีข่าว อิตาลี เกาหลี ญี่ปุ่น ส่งผลให้ Cabin Factor ลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 70% เนื่องจากได้มีการลดเที่ยวบินไปพอสมควร โดยเส้นทางที่กระทบเส้นทางหลักคือเส้นทางจากจีน รองลงมาฮ่องกง ไทเป และเกาหลี ตามลำดับ
ขณะที่ญี่ปุ่นเริ่มมีการลดเที่ยวบินบ้างแล้ว ส่วนในช่วงสงกรานต์ ขณะนี้ยอดจองตั๋วล่วงหน้ายังไม่มีการยกเลิกมากนัก ส่วนใหญ่ยังคงรอดูสถานการณ์ นอกจากนี้เส้นทางยุโรป ออสเตรเลีย ยังแข็งแกร่งและยังไม่มีการยกเลิกเข้ามา
สำหรับ Cabin Factor ของเดือน มี.ค.นั้นคาดว่าจะปรับลดลงมากกว่าในเดือน ก.พ. ส่งผลให้ไตรมาสแรกของปีนี้ Cabin Factor เฉลี่ยอยู่ที่ 70% หากเทียบกับปีก่อนที่เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวตัวเลขอยู่ที่ 80 % แต่อย่างไรก็ตามมองว่าจากสถานการณ์ปัจจุบันเส้นทางยุโรป ออสเตเรีย และมอสโก ยังมีความแข็งแกร่งอยู่เนื่องจากมีการจองล่วงหน้าจะยังไม่มีการยกเลิกถือว่าเป็นตลาดที่ยังดูดีอยู่ในตอนนี้

logoline