svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. ยันไทยยังไม่มีผู้ป่วย super spreader โควิด-19

26 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ยันประเทศไทย ยังไม่พบผู้ป่วย super spreader เพราะเป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศและมีการแพร่เชื้อต่ำกว่าค่าเฉลี่ย พร้อมสั่งให้ ข้าราชการในหน่วยงาน สธ ห้ามไปประเทศเสี่ยงโดยเด็ดขาด

อนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข. บอกว่า มีคำสั่งให้หน่วยงานราชการในสังกัดทรวงสาธารณสุขห้ามไม่ให้เดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยง แต่ถ้าต้องไปขอให้กักตัวดูอาการตนเอง 14 วัน ใส่หน้ากากอนามัย ใบ้เจลล้างมือ  กิน ร้อน ช้อน กลาง อย่างเคร่งครัด พร้อมขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการอื่นให้ออกประกาศห้าม คนในหน่วยงานเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยง ทั้งศึกษาดูงาน ลาพักร้อนไปเที่ยวขอให้เลื่อนไปก่อน พร้อมขอให้ประชาชนอย่าซื้อตั๋วราคาถูกไปเที่ยวในประเทศกลุ่มเสี่ยงตอนนี้ไม่คุ้มเพราะอาจจะติดเชื้อกลับมาได้ ขอให้ประชาชนเที่ยวในประเทศไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว และขอให้ประชาชนที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงถ้าป่วยไปหาหมอและอย่าปกปิดข้อมูลกับแพทย์ที่รับการรักษาโดยเด็ดขาด 

สธ. ยันไทยยังไม่มีผู้ป่วย super spreader โควิด-19


โดยช่วง บ่ายนี้จะมีการเซ็นรับรองโรคติดต่ออันตราย แล้วจะมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ภายใน2-3 วัน พร้อมย้ำว่า ตอนนี้ประเทศไทยยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3 อยู่ ที่ระยะที่ 2 เท่านั้น 

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิด สถานการณ์หรือ โควิด-19 ว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 เพิ่ม 3 ราย ทั้งหมดเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน โดยรายแรกเป็นชายไทยอายุ 65 ปี มีประวัติเดินทางกลับจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น กลับมา 3 วันแล้วมีอาการไข้  3วันหลังจากที่กลับมาประเทศญี่ปุ่น เข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2563  ปัจจุบันมีอาการปอดอักเสบ  รายที่ 2 เป็นภรรยารายแรก ไปเที่ยวด้วยกันและมีอาหารไข้  ไอ ในวันที่ 3 ที่กลับมาจากเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และรายที่ 3 เป็นหลาน อายุ 8 ปี ไม่ได้ไปต่างประเทศด้วย แต่ใกล้ชิดผู้ป่วย 2 รายแรก มีอาการน้อย เพราะพามาหาหมออย่างรวดเร็ว. ส่วนที่โรงเรียนที่หลานเรียนได้ปิดหยุดเรียน 14 วัน เฉพาะห้องที่หลานคนนี้เรียน
ตอนนี้ได้มีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมดแล้ว 100% รวมถึง ผู้ร่วมเดินทางในทริปและผู้ร่วมเที่ยวบินด้วย และยืนยันรายนี้ไม่ใช่ super spreader เพราะป่วยแล้วเข้า รพ. และขณะนี้ประเทศไทยยังอยู่ระยะ 2 ยังไม่เข้าระยะ3
นอกจากนี้ มีผู้ป่วยที่รักษาหายดี แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้อีก 2 ราย เป็นหญิงไทยอายุ 35 ปีและชายจีน อายุ 52 ปี 
ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 40 ราย หายดีกลับบ้านแล้ว 24 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 16 ราย
ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคบอกว่าทำไหม ผู้ป่วยที่กลับมาจากญี่ปุ่นคราวนี้ไม่ใช่ ซูเปอร์สเปรเดอร์ (Super spreader) เพราะ ซูเปอร์สเปรเดอร์จะต้องแพร่เชื้อให้กับคนจำนวนมากกว่าค่าเฉลี่ย 10 คนขึ้นไป โดยค่าเฉลี่ยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 1-2 คน ซึ่งในกรณีข้างต้นมีการแพร่เชื้อให้กับหลานแค่คนเดียว

logoline