svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เตือนเตรียมรับมือโคโรน่าระบาดใหญ่

26 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่กำลังแพร่จากจากอิตาลีไปยังอีกหลายประเทศในยุโรป ขณะที่สหรัฐเตือนให้เตรียมรับมือกับการระบาดในชุมชนภายในประเทศ ท่ามกลางความวิตกว่าอาจเผชิญการระบาดใหญ่ทั่วโลก

จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลกจากโรคโควิด-19 เพิ่มเป็น 2,763 คน ซึ่ง 2,715 คนอยู่ในจีน และมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสะสม 80,967 คน อยู่ในจีน 78,064 คน การระบาดในจีนบรรเทาลงอย่างมาก โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 508 คน ซึ่ง 9 คนอยู่นอกมณฑลหูเป่ย ขณะที่พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในแอลจีเรีย ออสเตรีย โครเอเชีย โรมาเนีย และสวิตเซอร์แลนด์ และอิหร่านมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดรองจากจีน คือ 16 คน แต่ผู้ติดเชื้อมีเพียง 96 คน ซึ่งรวมรัฐมนตรีสาธารณสุข
ส่วนอิตาลีมีผู้เสียชีวิต 11 รายและผู้ติดเชื้อ 326 คน และเริ่มแพร่เชื้อไปยังประเทศอื่น โดยผู้ติดเชื้อทั้งในออสเตรีย โครเอเชียและสวิตเซอร์แลนด์ ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับอิตาลี
ส่วนการระบาดในเกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิตสะสม 12 รายและผู้ติดเชื้อสะสม 1,146 คน และมีแนวโน้มพบการระบาดแบบกลุ่มก้อนนอกเมืองแทกู ที่เป็นศูนย์กลางหลักโดยพบบาทหลวงติดเชื้อที่โบถส์แห่งหนึ่งในกรุงโซล ผู้ติดเชื้อที่สถานที่ดูแลคนพิการทางจิตในเมืองชิลกก และลูกเรือติดเชื้อที่โคเรียน แอร์ ขณะที่มีทหารอเมริกันรายแรกติดเชื้อที่ฐานทัพในเมืองชิลกก
ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ เตือนสถานการณ์ระบาดในหลายประเทศขณะนี้บ่งชี้ว่าอาจเข้าสู่การระบาดใหญ่ทั่วโลก และในที่สุดอาจเกิดการระบาดในชุมชนภายในสหรัฐ ขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 57 คน ซึ่ง 40 คนเป็นผู้โดยสารเรือสำราญ ไดมอนด์ ปรินเซส ผู้เชี่ยวชาญเตือนให้เตรียมแผนรับมือการระบาดใหญ่ทั่วโลก และซักซ้อมแผนโดยเร็ว

logoline