svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ราชกิจจาฯ ประกาศ อนุญาตให้ส่งออก "หน้ากากอนามัย" ได้

26 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ ๘ พ.ศ. ๒๕๖๓ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต แบบหนังสืออนุญาต และวิธีการส่งออกซึ่งหน้ากากอนามัย เพิ่มเติม

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการฉบับที่ ๘ พ.ศ. ๒๕๖๓เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาตแบบหนังสืออนุญาต และวิธีการส่งออกซึ่งหน้ากากอนามัย เพิ่มเติมตามที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๖๓ เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ลงวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ ๘ พ.ศ. ๒๕๖๓ เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย เพิ่มเติม ลงวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓ กำหนดห้ามมิให้บุคคลใดส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งหน้ากากอนามัย เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเลขาธิการตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการแต่งตั้งทั้งนี้ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต แบบหนังสืออนุญาต และวิธีการส่งออกให้เป็นไปตามที่เลขาธิการกำหนด ไปแล้ว นั้นเพื่อให้การกำกับดูแลการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย มีความรัดกุมเหมาะสม และรักษาปริมาณสินค้าให้มีเพียงพอต่อความต้องการมากยิ่งขึ้น อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๔ แห่งประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๖๓ เรื่องการควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ลงวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓ เลขาธิการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จึงออกประกาศ ดังต่อไปนี้ข้อ ๑ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไปข้อ ๒ ให้ยกเลิกความในข้อ ๓ แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ ๔ พ.ศ. ๒๕๖๓ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตการอนุญาต แบบหนังสืออนุญาต และวิธีการส่งออกซึ่งหน้ากากอนามัย ลงวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน"ข้อ ๓ ให้บุคคลที่ประสงค์จะส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๖๓ เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ลงวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ ๘ พ.ศ. ๒๕๖๓ เรื่องการควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย เพิ่มเติม ลงวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓ ยื่นคำขอตามแบบ สนอ. ๐๑ ท้ายประกาศนี้ ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์"

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความในข้อ ๕ และข้อ ๖ แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ ๔ พ.ศ. ๒๕๖๓ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต แบบหนังสืออนุญาต และวิธีการส่งออกซึ่งหน้ากากอนามัย ลงวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน"ข้อ ๕ เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานตามข้อ ๔ แล้วให้ตรวจสอบความถูกต้องของคำขอและเอกสารหลักฐาน หากเห็นว่าคำขอหรือเอกสารหลักฐานไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ให้พนักงานเจ้าหน้าที่แจ้งให้ผู้ขออนุญาตแก้ไขเพิ่มเติมคำขอหรือจัดส่งเอกสารหลักฐานให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนดกรณีที่ผู้ขออนุญาตไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าผู้ขออนุญาตละทิ้งคำขอและให้พนักงานเจ้าหน้าที่จำหน่ายคำขอดังกล่าวเมื่อคำขอ และเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามวรรคหนึ่งส่งคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานให้คณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการแต่งตั้ง เพื่อพิจารณา พร้อมข้อเสนอประกอบการพิจารณาของเลขาธิการ แล้วนำเสนอเลขาธิการซึ่งมีอำนาจออกหนังสืออนุญาตการส่งออกข้อ ๖ ให้เลขาธิการพิจารณาออกหนังสืออนุญาตการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัยตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการแต่งตั้ง โดยคำนึงถึงลักษณะจำเพาะของสินค้า ข้อจำกัดด้านลิขสิทธิ์ ความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้ภายในประเทศการจัดหาหน้ากากอนามัยเพื่อสนับสนุนการจัดสรรให้ใช้ในประเทศ ตามที่เห็นสมควร ทั้งนี้ ผู้อนุญาตอาจจำกัดปริมาณการส่งออกก็ได้"
ข้อ ๔ คำขอรับหนังสืออนุญาตการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัยที่ได้ยื่นไว้ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับ และยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้ถือว่าเป็นคำขอตามประกาศฉบับนี้เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่พิจารณาคำขอตามวรรคหนึ่งแล้ว เห็นว่าคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน ให้ดำเนินการตามข้อ ๕ ต่อไป
ประกาศ ณ วันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓
วิชัย โภชนกิจ
อธิบดีกรมการค้าภายใน
เลขาธิการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ
อ่านประกาศต้นฉบับ

ราชกิจจาฯ ประกาศ อนุญาตให้ส่งออก "หน้ากากอนามัย" ได้

ราชกิจจาฯ ประกาศ อนุญาตให้ส่งออก "หน้ากากอนามัย" ได้

ราชกิจจาฯ ประกาศ อนุญาตให้ส่งออก "หน้ากากอนามัย" ได้

logoline