svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" รับ มีซ้อมผู้ต้องหาระหว่างแก้ไฟใต้

26 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ยอมรับแก้ปัญหาไฟใต้มีซ้อมผู้ต้องหา แต่เป็นความผิดเฉพาะตัว ยันจำเป็นต้องกฎหมายพิเศษ ขออย่าดึงต่างประเทศร่วมแก้ปัญหา ขณะที่ส.ส.อดีตอนาคตใหม่ ประท้วงเดือด บอกฟังแจงไม่รู้เรื่อง ขอให้พูดภาษาที่มนุษย์เข้าใจ

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส. นราธิวาส พรรคประชาชาติ อภิปรายถึงการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่บอกสถานการณ์ความรุนแรงลดลง แต่ความรู้สึกของคนในพื้นที่เหมือนเดิมที่เหตุการณ์เงียบมากยิ่งเงียบยิ่งน่ากลัว เพราะปัญหาไม่ได้เกิดการแก้ไข โดยปัญหาหลักในการใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา และละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่ปัจจุบันนายกรัฐมนตรีมุ่งแต่แก้ปัญหาความสงบ แต่กลับมีภัยแทรกซ้อน กว่า 2,000 หมู่บ้าน ที่มีกลุ่มยาเสพติด กลุ่มผู้มีอิทธิพล ทหารพรานกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น จนมีการพูดกันว่าหากถูกดำเนินคดีกระท่อมเสีย 5,000 ยาบ้าเสีย 50,000 และต้นเหตุของปัญหาคือวิธีคิดทางทหารใช้ความรุนแรงปราบปราม โดยล่าสุดมีประชาชนเสียชีวิต 3 ศพจากฝีมือของเจ้าหน้าที่ ซึ่งยอมรับว่าผิด และจ่ายเงินเยียวยา 500,000 บาทซึ่งถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับการสูญเสียชีวิตและให้ครอบครัวเซ็นยินยอม เว้นความรับผิดของเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 17 ของ พ.ร.บ.ฉุกเฉิน

"บิ๊กตู่" รับ มีซ้อมผู้ต้องหาระหว่างแก้ไฟใต้


ซึ่งพลเอกประยุทธ์ ลุกขึ้นชี้แจงว่าขอให้ระมัดระวังกาอภิปราย เพราะต่างประเทศมีการติดตามสถาการณ์อยู่แล้ว ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาทั้งด้านการศึกษา เศรษฐกิจ และมิติความมั่นคง ไม่ได้อยากให้เกิดความขัดแย้งหรือแบ่งแยกกัน ซึ่งพื้นมีกลุ่ม องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี และฑูต ทุกคนต่างพอใจในการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ และมีความจำเป็นต้องใช้พรบ.ฉุกเฉิน เพราะมีสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ แต่หากเจ้าหน้าที่กระทำผิดก็สามารถที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีได้ และพร้อมรับฟังข้อมูลและติดตามการดำเนินคดี ขอบคุณผู้อภิปรายที่ให้ข้อมูลเรื่องผู้มีอิทธิพล และยาเสพติดในพื้นที่

"บิ๊กตู่" รับ มีซ้อมผู้ต้องหาระหว่างแก้ไฟใต้


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าในควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยมีการซ้อมผู้ต้องหาบางราย แต่เป็นเรื่องของตัวบุคคล อย่าเหมารวมเจ้าหน้าที่ พร้อมวอนอย่างดึงต่างชาติเข้ามาแก้ปัญหา

"บิ๊กตู่" รับ มีซ้อมผู้ต้องหาระหว่างแก้ไฟใต้


จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้มีการชี้แจงถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่ามีทั้งดำเนินคดีและยกฟ้อง ซึ่งการที่แจ้งว่านายกรัฐมนตรีมีการพูดอย่างรวดเร็ว นางสาวอมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นประท้วง ว่านายกรัฐมนตรีพูดวกวน ซ้ำซาก ไม่แน่ใจว่าพูดภาษาคนหรือไม่ ขอให้พูดชัดเจนกระชับเป็นภาษาที่มนุษย์ฟังรู้เรื่อง ทำให้นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงทันที่ว่า นางอมรรัตน์ ผู้ชายสีไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นกุลสตรี แย่มาก ไม่เคย ไม่เคยเห็นสุภาพสตรีในสภาพูดแบบนี้ ซึ่งนายชวน ไม่อนุญาตให้ประท้วง พร้อมระบุว่าได้ยินบ่อย

"บิ๊กตู่" รับ มีซ้อมผู้ต้องหาระหว่างแก้ไฟใต้


ทั้งนี้นายกฯได้พยายามสะกดอารมณ์ แล้วชี้แจงต่อ แต่เห็นว่ามือที่ถือกระดาษนั่นสั่น

logoline