svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สหรัฐ" ส่งสัญญาณ ไวรัสโคโรน่าเข้ามาระบาดใหญ่แน่นอน

25 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอลจีเรีย , ออสเตรีย , โครเอเชีย , โรมาเนีย และสวิตเซอร์แลนด์ เป็น 5 ประเทศน้องใหม่ล่าสุดที่ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสเมื่อวาน หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ อัฟกานิสถาน ,บาห์เรน , คูเวต , อิรัก และโอมาน ก็เพิ่งจะพบผู้ติดเชื้อรายแรกเช่นกัน

ทำให้ในช่วง 2 วันมีการพบผู้ติดเชื้อในประเทศใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น 10 ประเทศ ทำให้จนถึงเมื่อวาน มี 41 ประเทศและดินแดน ที่มีการยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรค COVID - 19

"สหรัฐ" ส่งสัญญาณ ไวรัสโคโรน่าเข้ามาระบาดใหญ่แน่นอน


ขณะที่สถานการณ์การระบาดในจีนเริ่มทุเลาลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนอกเขตมณฑลหูเป่ย ทำให้ทางการจีนมีความมั่นใจมากขึ้นในการดำเนินนโยบายควบคุมโรคในระดับเขต แทนการดำเนินนโยบายแบบครอบคลุม โดยเมื่อวันอังคาร จีนพบผู้ติดเชื้อใหม่แค่ 508 คน และมีแค่ 9 คนเท่านั้นที่อยู่นอกเขตมณฑลหูเป่ย ซึ่งหมายความว่าการควบคุมโรคนอกมณฑลหูเป่ยประสบความสำเร็จ จีนจึงตัดสินใจให้มีการจัดระดับความเสี่ยงของเขตต่าง ๆ ยกเว้นปักกิ่งและหูเป่ย เพื่อว่าในเขตที่มีความเสี่ยงต่ำ จะได้มีการผ่อนปรนเรื่องการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจการผลิต สามารถกลับมาเริ่มต้นได้

"สหรัฐ" ส่งสัญญาณ ไวรัสโคโรน่าเข้ามาระบาดใหญ่แน่นอน


แต่ในขณะที่สถานการณ์การระบาดของไวรัสในเกาหลีใต้ยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้น จนเมื่อวาน มีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบพันคน และเสียชีวิตสะสม 11 ราย ก็ถึงคราวที่จีนจะต้องป้องกันตัวสำหรับการระบาดจากเกาหลีใต้ กลับเข้ามายังจีน โดยเฉพาะะอย่างยิ่งที่มณฑลจี้หลิน และชานตง

"สหรัฐ" ส่งสัญญาณ ไวรัสโคโรน่าเข้ามาระบาดใหญ่แน่นอน

"สหรัฐ" ส่งสัญญาณ ไวรัสโคโรน่าเข้ามาระบาดใหญ่แน่นอน

ส่วนที่อิหร่าน รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข นายอิราจ ฮารีร์ชี ก็ปรากฏว่าติดเชื้อไวรัสเสียเอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่ามีชาวอิหร่าน 50 รายเสียชีวิตจากไวรัสตัวนี้ โดยเขาบอกว่าหากข่าวเรื่องนี้เป็นความจริง เขาจะลาออกจากตำแหน่ง โดยก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยว่าเขาป่วยไม่กี่ชั่วโมง มีภาพของเขาในขณะที่แสดงอาการป่วยออกมา โดยในช่วงที่เขาเข้าร่วมในการแถลงข่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่อีกคน เขามีท่าทางไม่ค่อยสบาย และมีเหงื่อออกมามากจนต้องใช้กระดาษ และมือมาเช็ดเหงื่อที่หน้าผากและใบหน้าหลายครั้งในช่วงเวลาไม่กี่นาที รวมทั้งในคลิปการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เขาก็ยังไอออกมาหลายครั้ง รวมถึงมีการเช็ดจมูกด้วย

"สหรัฐ" ส่งสัญญาณ ไวรัสโคโรน่าเข้ามาระบาดใหญ่แน่นอน


ในสองเหตุการณ์นี้ เขาไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ทำให้เกรงกันว่าเขาอาจจะแพร่เชื้อไปยังคนอื่น ๆ ด้วย โดยจนถึงเมื่อวาน อิหร่านยืนยันผู้ติดเช้อไม่ถึง 100 คน แต่มีผู้เสียชีวิตมากถึง 16 ราย มากที่สุดรองจากจีน

สำหรับอิตาลี มีรายงานผู้ติดเชื้อสะสม 326 คน และเสียชีวิต 11 ราย โดยในส่วนของผู้ติดเชื้อถือว่าเพิ่มจากเมื่อวันก่อนถึง 45 เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่า 100 คน แม้การติดเชื้อใหม่จะกระจุกตัวอยู่ในเขตทางเหนือของประเทศ แต่ก็พบการติดเชื้อนอกพื้นที่เช่นกัน และผู้ติดเชื้อรายแรกในกรณีของสวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย และโครเอเชีย ต่างก็ติดมาจากการเดินทางมายังอิตาลีส่วนที่เกาะคานารี่ ของสเปน ที่มีการสั่งกักกันโรคในโรงแรม 4 ดาวแห่งหนึ่งหลังจากที่พบแขกของโรงแรมที่เป็นนหมอชาวอิตาลีติดเชื้อไวรัส มีการเปิดเผยว่าแขกทั้งหมดจะได้รับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลายวัน ทำให้พวกเขาไม่สามารถออกไปจากโรงแรมได้ โดยนอกจากคุณหมอและภรรยา ที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อแล้ว ก็ยังมีผู้หญิงงชาวสเปนอีกคนที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อหลังจากที่กลับมาจากอิตาลี
ในส่วนของสหรัฐ ที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 57 ราย ได้ออกมาเตือนประชาชนแล้วว่าไม่ควรตื่นตระหนก หากมีการระบาดใหญ่ในสหรัฐ โดยนายแลร์รี่ คัดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐบอกว่า วันเวลาการเข้ามาระบาดของโรคนั้น ไม่สามารถที่จะรู้ได้ แต่ก็หวังว่ามันจะไม่เลวร้ายอย่างที่สุด แล้วเราจะได้เห็นกันในช่วงสองสัปดาห์นับจากนี้ ขนาดที่ดัชนีดาวโจนส์ของสหรัฐก็ปรับตัวลดลงอีกกว่า 800 จุด หรือกว่า3 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ลดลงไปกว่าพันจุด

logoline