svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน เริ่มแบนการค้าบริโภคสัตว์ป่า

25 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเริ่มบังคับใช้มาตรการห้ามการค้าและการบริโภคสัตว์ป่าอย่างสิ้นเชิงตั้งแต่เมื่อวาน ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดเพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

คณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนจีนประกาศเมื่อวานว่า นับตั้งแต่การระบาดของโรคโควิด-19 การบริโภคสัตว์ป่าและภัยแอบแฝงที่มีผลต่อสุขภาพของประชาชนได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง จึงมีการตัดสินใจอย่างเร่งรัดเพื่อห้ามการบริโภคสัตว์ป่าและให้ดำเนินมาตรการกวาดล้างการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ทันที 

จีน เริ่มแบนการค้าบริโภคสัตว์ป่า


จีน เริ่มแบนการค้าบริโภคสัตว์ป่า


มาตรการนี้ห้ามบริโภคสัตว์ป่าครอบคลุมถึงสัตว์ป่าที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย สัตว์บกชนิดอื่นๆ และสัตว์ป่าประเภทสัตว์บกที่ได้รับการเพาะเลี้ยงในฟาร์ม นอกจากนี้ยังห้ามการล่า การค้า และการขนส่งสัตว์ป่าประเภทสัตว์บกเพื่อการบริโภคส่วนสัตว์น้ำ ปศุสัตว์ สัตว์ปีก และสัตว์อื่นๆที่เลี้ยงในประเทศมานานได้รับยกเว้น
จากรายงานที่เผยแพร่ในปี 2560 โดยสถาบันวิศวกรรมจีนและได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ระบุว่า การค้าและการบริโภคสัตว์ป่าในจีนมีมูลค่าสูงถึง 5 แสน 2 หมื่นล้านหยวน หรือกว่า 2 ล้าน 3 แสนบาท
อนามัยโลก ระบุว่า 70% ของโรคที่พบใน 50 ปีที่ผ่านมาล้วนมาจากสัตว์ และโรคซาร์สที่ระบาดเมื่อ 17 ปีที่แล้ว ก็มีต้นตอมาจากการบริโภคชะมดในจีน ที่ผ่านมาจีนเคยออกมาตรการห้ามค้าสัตว์ป่าชั่วคราวช่วงการระบาดของโรคซาร์ส ส่วนกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าที่ออกมาตั้งแต่ปี 2532 มีช่องโหว่จากการอนุญาตให้บริโภคสัตว์ป่า และเพาะเลี้ยงเพื่อการค้าได้ 

logoline