svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านปิดป้ายร้องขับไล่ ผอ.โรงเรียน

25 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านและผู้ปกครองอัดอั้นใจระบายผ่านสื่อ หลัง ผอ.ใหม่เข้ารับตำแหน่งไม่นาน แต่เกิดความไม่เข้าใจกันระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ถึงพฤติกรรมที่ตกเป็นประเด็นระอุหลายเรื่อง ล่าสุดพฤติกรรมพ้นยาฆ่าหญ้าในสนามฟุตบอลที่เด็กต้องใช้เล่น ส่งผลทำให้ผู้ปกครองและชาวบ้านในชุมชนใกล้โรงเรียนไม่พอใจเพราะเกรงอันตรายกับเด็ก

ชาวบ้านปิดป้ายร้องขับไล่ ผอ.โรงเรียน

ชาวบ้านปิดป้ายร้องขับไล่ ผอ.โรงเรียน

จากกรณีที่ชาวบ้านซึ่งเป็นผู้ปกครองนักเรียน และผู้อยู่อาศัยโดยรอบโรงเรียนวัดเทพนิมิตร ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้รวมตัวกันซื้อหน้ากากอนามัยมาแจกให้กับเด็กนักเรียนของโรงเรียนวัดเทพนิมิตร เนื่องจากไม่พอใจพฤติกรรมของ นางสุภานัน เสน่หา ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่นำยาฆ่าหย้ามาฉีดบริเวณสนามฟุตบอล และบริเวณโดยรอบพื้นที่โรงเรียน ซึ่งชาวบ้านเกรงว่า อาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพของนักเรียนที่มาเรียนโรงเรียนแห่งนี้

ชาวบ้านปิดป้ายร้องขับไล่ ผอ.โรงเรียน

ล่าสุดวันนี้ ( 25 ก.พ.63) นายสมเจตต์ เลิศวิลัย ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 1 พร้อมคณะได้เดินทางมายังโรงเรียนวัดเทพนิมิตร เพื่อรับทราบปัญหาพร้อมพูดคุยกับชาวบ้าน ก่อนเข้าไปฟังข้อเท็จจริงจากผู้อำนวยการโรงเรียน


นางอุษา โกเมนพินิจ ชาวบ้านในระแวกดังกล่าวเปิดเผยว่า ตนเองและชาวบ้านจำนวนหลายสิบคน ไม่พอใจพฤติกรรมในการบริหารงานของผู้อำนวยการคนดังกล่าว หลังจากย้ายมาดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนแห่งนี้ประมาณ 1 ปีครึ่ง ซึ่งมาครั้งแรกก็สั่งห้ามไม่ให้จัดงานวันเด็กภายในโรงเรียนแบบไม่มีเหตุผล

สร้างความงุ่นงงให้กับชาวบ้าน พออยู่มาสักพักก็ใช้อำนาจข่มเหงครูน้อยอยู่บ่อยครั้ง จนเกิดปัญหาความไม่พอใจของบรรดาครูผู้ใต้บังคับบัญชาจนย้ายออกไปจำนวนหลายคน ซึ่งครูคนที่ทำเรื่องขอย้ายออกไป ส่วนมากจะเป็นครูที่สอนอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้มานานหลายสิบปี เป็นที่รักของชาวบ้านแต่ก็ทนกับ

พฤติกรรมของผู้อำนวยการไม่ไหวจึงต้องทำเรื่องขอย้าย อีกทั้งยังบีบนักการภารโรงคนเก่าและแม่ครัวให้ออก โดยนำญาติสนิทเข้ามาทำงานแทนจากนักเรียนที่เมื่อก่อนมีหลายร้อยคน แต่ปัจจุบันเหลือไม่ถึง 70 คน อีกทั้งยังมีพฤติกรรมชอบเขียนกระดานดำ ประจานนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออก จนเด็กนักเรียนอับอายและไม่อยากมาโรงเรียน แต่ที่ชาวบ้านสุดทนในครั้งนี้ คือการฉีดยาฆ่าหญ้าภายในสนามและบริเวณโดยรอบของโรงเรียน โดยไม่คำนึงถึงพิษภัยของสารเคมีที่เด็กอาจได้รับ จึงได้รวมตัวกันต่อต้านถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้น

ด้านนายสมเจตต์ เลิศวิลัย ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 1หลังได้พูดคุยกับ นางสุภานัน เสน่หา ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับทราบปัญหาของชาวบ้านและได้พูดคุยกับ ผอ. แล้ว ซึ่งการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นหลังชาวบ้านไม่พอใจในเรื่องฉีดยาฆ่าหญ้า ก็ได้ให้ ผอ หยุดฉีดและห้ามนำสารเคมีชนิดต่างๆ เข้ามาฉีดภายในสถานศึกษา ส่วนเรื่องการบริหารงานในด้านต่างๆ ที่ชาวบ้านไม่พอใจ จะต้องรอ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 1 ซึ่งขณะนี้ไปปฏบิติราชการต่างจังหวัดกลับมา ลงพื้นที่พูดคุยพร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกันอีกครั้ง


ด้านนางสุภานัน เสน่หา ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูจุดที่ฉีดยาฆ่าหญ้า พร้อมเปิดเผยว่า โรงเรียนไม่มีงบประมาณในการจ้างคนมาตัดหญ้าบ่อยๆ อีกทั้งภารโรงก็มีอายุมากแล้ว จึงได้ใช้ยาฆ่าหญ้าฉีด แต่ตนเองได้นำฟ๊อกกี้อันเล็ก มาฉีดตามร่องตามซอก ที่เครื่องตัดหญ้าเข้าไปไม่ถึง ซึ่งขณะนี้ก็ไม่ได้ฉีดแล้ว ซึ่งปัญหาดังดล่าวตนมองว่า เกิดจาการที่ชาวบ้านนำวัวนำม้า เข้ามากินหญ้าภายในสนามหญ้า ซึ่งเมื่อทางโรงเรียนนำป้ายมาติดว่าสนามหญ้าฉีดยาฆ่าหญ้า จึงสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่า นางสุภานัน เสน่หา อดีตเคยเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทางข้ามน้อย ตำบลหัวไทร อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อปี 2558 ได้มีกลุ่มชาวบ้านและผู้ปกครองจำนวนกว่า 50 คน รวมตัวกันขับไล่ เนื่องจากพฤติกรรมข่มเหงครูผู้น้อย รวมไปถึงการใช้วาจาไม่สุภาพ หยาบคายกับครูและเด็กนักเรียน เปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารโรงเรียนใหม่เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้กับตัวเอง จนทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจและได้ออกมาขับไล่ จนนายอำเภอบางคล้า รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 พร้อมฝ่ายทหาร และตำรวจ ได้เข้าเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน โดยส่งตัวแทนชาวบ้าน 5 คน เข้าพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปของปัญหาที่เกิดขึ้น ก่อนมีการโยกย้าย นางสุภานัน เสน่หา มาเป็นผู้อำนวยการวัดเทพนิมิตร

ชาวบ้านปิดป้ายร้องขับไล่ ผอ.โรงเรียน

logoline