svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนาคตใหม่แพแตก ส.ส.แห่ซบรัฐบาล

25 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ส.ส.ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ก่อนถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค มีแนวโน้มจะย้ายไปสังกัดพรรคร่วมรัฐบาลจำนวนมาก อาจจะมากถึงเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ที่ยังเหลืออยู่ 65 คนเลยทีเดียว

ก่อนถูกศาลสั่งยุบ พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส. 76 คน หลังจากที่ขับงูเห่าออกไป 4 คน / เมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ได้สั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 16 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีกรรมการที่เป็น ส.ส. 11 คน ทำให้ต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ไปด้วย ทำให้ ส.ส.ของอดีตพรรคอนาคตใหม่คงเหลือ 65 คน โดยอดีตแกนนำพรรคคาดหวังว่า ส.ส.ทั้ง 65 คนน่าจะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อลดผลกระทบของการยุบพรรคให้น้อยที่สุด

อนาคตใหม่แพแตก ส.ส.แห่ซบรัฐบาล


แต่ล่าสุดมีข้อมูลที่ยืนยันได้ว่า ส.ส.ของอดีตพรรคอนาคตใหม่ จะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทยอย่างน้อย 9 คน โดยผู้สื่อข่าวสังเกตจากการเลือกที่นั่งในสภา มีหลายคนไปนั่งในโซนของพรรคภูมิใจไทยแล้ว

นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. เขต 23 อดีตพรรคอนาคตใหม่ บอกกับ "ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ว่า กำลังตัดสินใจว่าจะย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองใด ระหว่างพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นฝ่ายค้าน กับพรรคภูมิใจไทยที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล สำหรับสาเหตุที่ตัดสินใจเตรียมย้ายพรรค เนื่องจากเมื่อไม่มี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล สองอดีตแกนนำพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์แล้ว ทำให้ขาดความมั่นใจ แต่ถึงอย่างไรก็จะไม่ไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐอย่างแน่นอน
ขณะที่ นายสำลี รักสุทธี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า สาเหตุที่ไปนั่งกับพรรคภูมิใจไทย เพราะเพื่อนชวนไปนั่ง ย้ำว่าขณะนี้ตนยังไม่มีพรรคการเมืองสังกัด สามารถไปนั่งได้กับทุกพรรค ส่วนจะย้ายไปพรรคใหม่ของอนาคตใหม่หรือไม่ ยังไม่ฟันธง ต้องรอฟังเสียงคนในพื้นที่ก่อน เพราะสมัยหน้าอยากลง ส.ส.เขต ยอมรับว่าที่ผ่านมามีปัญหาภายในพรรคอนาคตใหม่ แต่ไม่ขอลงรายละเอียด

นี่คือความเห็นของ ส.ส.ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มจะย้ายเข้าสังกัดพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งข้อมูลนี้ แม้แต่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ก็ยอมรับผ่านการโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่าจะมี ส.ส.ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย 9 คน และยังเขียนเชิงน้อยใจว่า ที่ผ่านมาก็เคารพ ส.ส.รุ่นพี่จากภูมิใจไทยทุกคน แต่สุดท้ายไม่รู้เก่งมาจากไหน ถึงมาดูด ส.ส.ไปได้ทีเดียวถึง 9 คน

อนาคตใหม่แพแตก ส.ส.แห่ซบรัฐบาล


แต่ข้อมูลล่าสุดจากพรรคการเมืองต่างๆ ในสภา คาดการณ์ว่า จะมี ส.ส.ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยราวๆ 15 คน พรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นอีกราวๆ 15 คน ส่วนใหญ่เป็นพรรคพลังท้องถิ่นไท ที่มี นายชัชวาลย์ คงอุดม หรือ "ชัช เตาปูน" เป็นหัวหน้าพรรค

อนาคตใหม่แพแตก ส.ส.แห่ซบรัฐบาล


นายปิยบุตร ยังเขียนข้อความในทวิตเตอร์ตั้งคำถามว่าสังคมจะปล่อยให้มีการเสนอผลประโยชน์แลกกับการดึงตัว ส.ส.เป็นเรื่องปกติอย่างนั้นหรือ

อนาคตใหม่แพแตก ส.ส.แห่ซบรัฐบาล

ขณะที่เมื่อวานนี้ ส.ส.ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ แถลงที่สภา เปิดคลิปเสียงที่บันทึกจากโทรศัพท์ อ้างว่า ส.ส.พรรครัฐบาลโทรศัพท์ชวนไปร่วมพรรค เพื่อให้กลุ่มของคนชวนได้เป็นรัฐมนตรี โดยมีการพูดถึงตัวเลขที่อาจตีความได้ว่าเป็นผลประโยชน์แลกเปลี่ยน
ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 46 บัญญัติห้ามพรรคการเมือง หรือสมาชิกพรรค เรียกรับเงินหรือผลประโยชน์อื่นใด เพื่อแลกกับการแต่งตั้ง หรือสัญญาว่าจะให้ได้รับการแต่งตั้งตำแหน่งทางการเมือง ขณะที่ฝายผู้เสนอเงินหรือผลประโยชน์ ก็มีความผิดเช่นกัน โดยกฎหมายระบุความผิด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 10 ปีถึง 20 ปี พร้อมสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น
ขณะเดียวกัน การย้ายพรรคของ ส.ส.จากพรรคที่ถูกยุบ โดยเฉพาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อาจมีปัญหาข้อกฎหมาย เพราะอาจย้ายไปสังกัดพรรคที่ตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งไม่ผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ปี 62 ไม่ได้ เพราะคะแนนของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่ใช่คะแนนติดตัว แต่เป็นคะแนนจากฐานคะแนนของพรรค เมื่อพรรคถูกยุบไปแล้ว ฐานคะแนนนั้นก็หายไปด้วย จึงน่าจะไม่สามารถย้ายพรรคได้โวยรัฐมนตรีชี้แจงยาวกว่าฝ่ายค้าน

สำหรับบรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคร่วมฝ่ายค้าน วันที่ 2 ที่อาคารรัฐสภา ปรากฏว่าบรรยากาศยังคงจืดชืด โดยในช่วงเช้ารัฐมนตรีหลายคนผลัดกันลึกขึ้นชี้แจงอย่างต่อเนื่องนานนับชั่วโมงจนถูกฝ่ายค้านประท้วงหลายรอบว่า ใช้เวลามากกว่าฝ่ายค้าน และขู่จะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจต่อหลังปิดสมัยประชุมสภาวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้

อนาคตใหม่แพแตก ส.ส.แห่ซบรัฐบาล

logoline