svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เตรียมทดลอง "ฟ้าทะลายโจร" รักษาโควิด-19 คาดรู้ผล 1 เดือน

25 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ลงนามความร่วมมือทดลองสมุนไพร "ฟ้าทะลายโจร" หาแนวทางรักษาโรคโควิด-19 โดยจะใช้กับ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นคนไทยสุขภาพดี 10 คน คาดรู้ผลภายใน 1 เดือน

นายแพทย์ สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกถึงการทดลองครั้งนี้ ว่า เป็นความร่วมมือระหว่าง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และองค์การเภสัชกรรม เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการนำ "ฟ้าทะลายโจร" ซึ่งเป็นยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ต้านการอักเสบ และต้านไวรัส โดยเฉพาะไวรัสในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ มาทดลองว่าจะสามารถต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้หรือไม่
โดย ยาสมุนไพร ฟ้าทะลายโจรเป็นยาสามัญประจำบ้านใช้ในทั่วไป เนื่องจากว่า เราเห็นประโยชน์ และ พบว่าจากการวิจัยในอดีตพบว่าโครงสร้าง โมเลกุลยา สามารถจับเชื้อโคโรนาไวรัส ได้ // ที่สำคัญ ฟ้าทะลายโจร มีสาร "แอนโดรกราโฟไลด์" สารตัวนี้ถ้าสกัดมาเป็นสารเดี่ยวได้ จะช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าเซลล์ ป้องกันการแบ่งตัวของไวรัสได้
การทดลองดังกล่าว จะใช้กับ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นคนไทยสุขภาพดี 10 คน รับประทานยาฟ้าทะลายโจร อยู่ในโรงพยาบาล 5 วัน จากนั้นจะเอาซีรัม หรือตัวอย่างเลือด ไปใส่เชื้อไวรัสโคโรนาเพื่อดูว่าจะสามารถทำให้เชื้อตายได้หรือไม่ ซึ่งการทดลองจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน
ถ้าผลการวิจัยออกมาจะสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องคนไทย และมีการนำยาตัวนี้มาใช้ร่วมกับการรักษาอื่นๆ ในแผนปัจจุบัน เชื่อมั่นว่าจะให้การรักษาโควิด-19ได้ผลดี แต่หากผลการวิจัยไม่สามารถยับยั้งเชื้อโควิด 19 ได้กรมการแพทย์แผนไทย และ แพทย์ทางเลือก จะใช้ในการส่งเสริมสุขภาพและศึกษาวิจัยสมุนไพรตัวอื่นเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
อย่างไรก็ตาม ฟ้าทะลายโจร เป็นยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น ประชาชนทั่วไปสามารถซื้อทานเองได้ แต่หากรับทานติดกันนานเกินสองวัน อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ จึงต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์

logoline