svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ยัน พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม คนไทย 2 ราย

25 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกถึงสถานการณ์โควิด-19 พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 2 ราย รายที่ 1 เป็นหญิงไทยอายุ 31 ปี อาชีพแม่บ้าน ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี รายที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 29 ปี

รายที่ 1 เป็นหญิงไทยอายุ 31 ปี อาชีพแม่บ้านแพทย์ตรวจพบปอดอักเสบที่หาสาเหตุไม่ได้ แพทย์ได้ซักประวัติเพิ่มเติมพบประวัติสมาชิกในครอบครัวเดินทางกลับจากประเทศจีน รายที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 29 ปี อาชีพทำงานสัมผัสใกล้ชิดนักท่องเที่ยวชาวจีน มาอาการด้วยอาการ ไข้ ไอ รับรักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร และมีผู้ป่วยที่หายเป็นปกติ สามารถกลับบ้านได้อีก 1 ราย จังหวัดกระบี่ เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนอายุ 32 ปี ซึ่งนักท่องเที่ยวรายนี้ได้เดินทางเข้าประเทศไทยก่อนที่ประเทศจีนจะปิดสนามบินอู่ฮั่น
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคได้ทำการสอบสวนและเก็บตัวอย่างจากผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยทั้ง 2 ราย เพื่อส่งตรวจต่อไป  และในบ่ายวันนี้จะนำข้อมูลผู้ป่วยและการสอบสวนโรคเบื้องต้นเข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้านต่อไปเพื่อพิจารณาโดยละเอียดอีกครั้งทำให้ขณะนี้ มีผู้ป่วยยืนยัน รวม 37 คน กลับบ้านได้ 22 คน คิดเป็นร้อยละ 60 ผู้ป่วยยืนยัน รักษาอยู่ที่โรงพยาบาล 15 คน
ทั้งนี้ การพบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการที่กระทรวงสาธารณสุขปรับนิยามการเฝ้าระวังคัดรองตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 โดยขยายพื้นที่ครอบคลุมประเทศเสี่ยงใหม่ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และ 8 จังหวัดของไทย คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย สมุทรปราการ กระบี่ ภูเก็ต ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์
ขณะที่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย. อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า การประกาศเป็นโรคติดต่ออันตราย  อยู่ภายใต้การควบคุมพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกคน บุคลกรทารการแพทย์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้ความสามารถอำนาจหน้าที่ บังคับใช้กฎหมาย ในการควบคุมการระบาดของโรคนี้ ไม่ให้เพิ่มมากขึ้น. อย่างประเทศเกาหลีใต้ที่มีซูเปอร์สเปรเดอร์ (Super spreader)" บุคคลที่สามารถแพร่เชื้อให้กับผู้อื่นได้จำนวนมากในครั้งเดียว 

ถึงแม้ตอนนี้ประเทศไทยจะมีการระบาดถึงแค่ระยะที่ 2 แต่กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมการระบาดระยะที่ 3 คือ เตรียมโรงพยาบาลสนามไว้รองรับทั้งหมด 4 ที่ คือ โรงพยาบาลราชวิถี / โรงพยาบาลเด็ก / สถาบันบําราศนราดูร และโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี. รวมไปถึงบุคลากรทางการแพทย์ให้พร้อมรับมือกับสถานโควิด-19 ถ้าระบาดในประเทศถึงระยะที่ 3. 
สรุปสถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล 15 ราย กลับบ้านแล้ว 22 ราย รวมสะสม 37 ราย
ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 24 กุมภาพันธ์ 2563 มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 1,580 ราย คัดกรองจากสนามบิน 70 ราย มารับการรักษา ที่โรงพยาบาลเอง 1,510 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 1,160 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 420 คน 
ส่วนกรณีการนำช้อน ส้อมไปลวกในหม้อน้ำร้อน ตามศูนย์อาหาร ทำให้เรามีโอกาสติดเชื้อไวรัสได้หรือไม่ นพ. พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย. บอกว่า เป็นความจริงเพราะ น้ำร้อนในหม้อตามศูนย์อาหาร จะมีอุณหภูมิแค่ 40-50 องศา ซึ่งเป็นความร้อนที่ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ขณะเดียวกันการต้มน้ำด้วยอุณหภูมิดังกล่าวซ้ำยังทำให้มีเชื้อโรคเกิดขึ้นได้ ดังนั้นหากอยากจะให้ภาชนะที่ใช้ตักอาหารสะอาดปราศจากเชื้อโรค ต้องต้มในน้ำร้อนอุณหภูมิ 80-90 องศาเซลเซียส และต้องแช่ไว้นานถึง 4 นาที ถึงจะปลอดภัยจากเชื้อโรค

logoline