svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียอันวาร์ อาจได้เป็นนายกฯหญิงคนแรกของมาเลย์

25 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่วานนี้(25 ก.พ.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงว่า มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย วัย 94 ปี ส่งหนังสือกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่งกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียแล้ว หลังจากขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2เมื่อเดือน พ.ค.2561

ทำให้ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่า การลาออกของนายกฯ มหาธีร์จะทำให้มาเลเซียต้องจัดเลือกตั้งใหม่ขึ้นเร็วๆ นี้หรือไม่

เมียอันวาร์ อาจได้เป็นนายกฯหญิงคนแรกของมาเลย์


โดยก่อนเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเมื่อเดือน พ.ค. 2561 พรรคการเมืองของนายอันวาร์และนายมหาธีร์จับมือกันเป็นแนวร่วม จนเอาชนะแนวร่วมพรรครัฐบาล ที่ครองอำนาจมานานถึง 6 ทศวรรษลงสำเร็จ
หลังจากนั้น นายอันวาร์ก็ได้รับคำมั่นสัญญาจากนายมหาธีร์ว่าจะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากนายมหาธีร์
ทำให้หลังเกิดเหตุการณ์ที่ถูกเรียกว่าเป็นการหักหลังทางการเมืองครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของมาเลเซีย สื่อท้องถิ่น "Malay Mail" รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับพรรคยุติธรรมประชาชน หรือ PKR ว่าอันวาร์ อิบราฮิม ประธานพรรคฯ อาจแก้เกมสลายรัฐบาลผสมที่เชื่อว่า มหาธีร์ โมฮัมหมัด อยู่เบื้องหลัง ด้วยการให้ภรรยาของเขา คือ ดร.วัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีเข้ารับตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี แทนมหาธีร์ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า ตัวอันวาร์จะเข้ามาแทนที่ภรรยาหลังจากนั้นหรือไม่ ถ้าเป็นเรื่องจริง มาเลเซียก็จะมีนายกฯเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ หลังจากมหาธีร์ ยื่นหนังสือลาออกแล้ว เขายังคงเป็นรักษาการนายกฯ จนกว่านายกฯคนใหม่จะได้รับเลือก ส่วนรายละเอียดการแก้เกมของฝั่งอันวาร์ยังไม่มีการเปิดเผย

เมียอันวาร์ อาจได้เป็นนายกฯหญิงคนแรกของมาเลย์

logoline