svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เผย 3 ประเทศ สถานการณ์โควิด-19 น่าเป็นห่วง

25 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

General Tedros Adhanom ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงวานนี้ว่า ทุกประเทศจะต้องเตรียมพร้อมมากขึ้นเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ขณะยังเชื่อว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ สามารถควบคุมได้ และมีหลายประเทศที่ทำได้ ขณะชื่นชมมาตรการปิดเมืองของจีนเพื่อยับยั้งการระบาด ที่สุดก็เห็นผล คณะทำงานของ WHO ในจีน สรุปว่าการระบาดแตะขีดสุด ระหว่าง 23-3 ก.พ. และลดลงนับจากนั้นมา

WHO ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า โควิด-19 เป็นสถานการณ์สาธารณสุขฉุกเฉินระดับโลก เพื่อระดมทรัพยากรช่วยประเทศที่มีความพร้อมรับมือโรคระบาดน้อยอย่างในแอฟริกา  แต่ยังไม่ได้ไปถึงขั้นสถานการณ์ระบาดใหญ๋ ( pandemic ) ที่หมายความว่าโรคนั้นได้แพร่จากคนสู่คนในทุกพื้นที่ของโลกแล้ว
ผอ.องค์การอนามัยโลกระบุว่า อิตาลี อิหร่านและเกาหลีใต้ เป็นสถานการณ์น่าห่วง  แต่ "ณ เวลานี้ เรายังไม่เห็นไวรัสระบาดทั่วโลกแบบสกัดกั้นไม่ได้ และเราไม่เห็นการเสียชีวิตจำนวนมาก สิ่งที่เห็นคือการระบาดในหลายพื้นที่ของโลกในรูปแบบต่างๆกัน และต้องรับมือตามเงื่อนไขนั้น" 
ทั้งนี้ เมื่อครั้งที่ WHO ประกาศว่า ไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ H1N เป็นโรคระบาดใหญ่ แต่สถานการณ์กลับเบาลงหลังจากนั้น ทำให้ WHO ถูกวิจารณ์ หลังจากบริษัทยารุดพัฒนาวัคซีนและยาเป็นการใหญ่
สถานการณ์ 3 ประเทศที่ WHO แสดงความวิตก 
ที่อิตาลี : มีผู้เสียชีวิต 6 คน และติดเชื้อสะสม 230 คน มากที่สุดในยุโรป หลังพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน หรือ คลัสเตอร์ 2 กลุ่ม ในแคว้นลอมบาร์ดี ( 177 ราย ) กับเวเนโต ( 33 ราย ) ทางภาคเหนือ ต่อมา พบเพิ่มในแคว้นเพื่อนบ้าน เอมเลีย-โรมัญญา และปีเยมอนเต 
มีผู้ป่วยมีอาการ 101 รายในรพ. อีก 27 อยู่ในความดูแลใกล้ชิด และอย่างน้อย 94 รายให้กักตัวในบ้าน ทางการปิดเมือง  10 แห่ง แยกกักกว่า 5 หมื่นคน โรงเรียน พิพิธภัณฑ์ และมหาวิทยาลัย ปิดทำการ 
อิหร่าน : กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันมีผู้เสียชีวิต 12 คน ติดเชื้อสะสม 61 แต่ตัวเลขจากส่วนกลาง ขัดกับที่ สมาชิกรัฐสภาอิหร่านผู้แทนเมืองกอม ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตมากถึง 50 คน ในเมืองศักดิสิทธิ์ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานไปในทางใต้ 120 กิโลเมตร และมี 250 คนถูกแยกกักดูอาการ 
เกือบทุกประเทศรอบอิหร่าน ประกาศปิดชายแดน หรือจำกัดการเดินทาง และเมื่อวานนี้ ( 24 ก.พ. ) มีหลายประเทศที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายแรก โดยเฉพาะในแถบตะวันออกกลาง อย่าง คูเวต โอมาน บาห์เรน กับอัฟกานิสถาน โดยทั้งหมดเกี่ยวข้องกับคนที่ไปอิหร่านกลับมา 
เกาหลีใต้ : ยอดผู้เสียชีวิต 8 ราย ส่วนติดเชื้อสะสมที่ประกาศหลังสุดเมื่อ 16.00 น. วานนี้ อยู่ที่ 833 ราย  จำนวนนี้มีทหารรวมอยู่ด้วย 13 ราย  กระทรวงกลาโหมสั่งให้ทหาร 7,500 นายกักตัวเองดูอาการ  

logoline