svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าฯ จับมือภาคีเครือข่ายไขข้อข้องใจภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

24 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับภาคีเครือข่ายจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดสัมมนา "ไขข้อข้องใจภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" เผยแพร่ข้อมูลให้กับประชาชนรับทราบพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พร้อมแลกเปลี่ยนความเห็น ตอบข้อซักถามประเด็นที่ยังกังวลใจ

นายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อมาแทนที่กฎหมายภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2475 และภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ.2508 และให้เข้ากับสถานการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบันมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระจายอำนาจไปยังท้องถิ่น และลดการถือครองที่ดินเพื่อการเก็งกำไร โดยประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ต้องเสียภาษี ได้แก่ เกษตรกรรม ที่อยู่อาศัย ที่ดินรกร้างว่างเปล่า และอื่น ๆ ที่มิใช่เกษตรกรรมและที่อยู่อาศัย (พาณิชยกรรม และอุตสาหกรรม) 

หอการค้าฯ จับมือภาคีเครือข่ายไขข้อข้องใจภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง


อย่างไรก็ตาม สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ยังมีประเด็นคำถามที่ประชาชนทั่วไปยังมีความกังวล หอการค้าไทยจึงได้จัดงานเสวนา "ไขข้อข้องใจภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" ขึ้น ซึ่งในอนาคตจะได้ร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการจัดทำ Application เพื่อตอบข้อซักถามที่เกิดขึ้น ให้ประชาชนสามารถเข้าไปศึกษาได้ รวมถึงการจัดทำ Video Clip อธิบายแนวทางการประเมินและชำระภาษีแต่ละประเภท เพื่อเป็นข้อมูลแนวปฏิบัติด้านภาษีฉบับนี้แก่ประชาชน โดยในเรื่องนี้กระทรวงการคลังจะให้ความร่วมมือสนับสนุนข้อมูลต่าง ๆ ด้วย 
นายอธิป  พีชานนท์ กรรมการบริหารสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การสัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ท่านรองอธิบดีกรมธนารักษ์ (นางสาววิลาวัลย์ วีระกุล) และผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายภาษีจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง รวมทั้งผู้แทนจากสำนักงานปกครองส่วนท้องถิ่น และศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายภาษีอากร ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และร่วมตอบข้อซักถามที่ยังเป็นประเด็นที่หลาย ๆ คนยังมีความกังวลในด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติให้เกิดความถูกต้อง ชัดเจน และเป็นธรรม โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา ทั้งจากผู้ประกอบการภาคเอกชน และประชาชนทั่วประเทศกว่า 700 คน

หอการค้าฯ จับมือภาคีเครือข่ายไขข้อข้องใจภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง


ทั้งนี้ มีประเด็นคำถามที่น่าสนใจจำนวนมาก เช่น ที่ดินแบ่งปล่อยเช่า ทำธุรกิจ ทำเกษตร และเป็นที่ว่างในผืนเดียวกัน เสียภาษีอย่างไร ที่ดินเปล่าในหมู่บ้านจัดสรร จะเสียภาษีแบบที่อยู่อาศัยใช่หรือไม่ หลักเกณฑ์การทำสวนเกษตรสามารถปลูกพืชอะไรได้บ้าง และต้องปลูกในสัดส่วนเท่าไรของพื้นที่ ต้องลงทะเบียนเป็นเกษตรกรหรือไม่อย่างไร กรณีมีที่ดินในเขตกรุงเทพฯ ที่เป็นพื้นที่สีแดง สามารถยื่นที่ดินเป็นเกษตรกรรม และต้องปลูกพืชแบบใดจึงถือว่าที่ดินเป็นเกษตรกรรม เป็นต้น ซึ่งคำถามคำตอบเหล่านี้ จะมีการรวบรวมและจัดทำเป็นเป็นข้อมูลความรู้ เพื่อเผยแพร่สู่สาธารณชนในวงกว้างต่อไป

logoline