svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ตอกหน้า "ปารีณา" กลางสภา

24 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มต้นขึ้นแล้ว สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผู้นำฝ่ายค้าน สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เปิดประเด็นด้วย 5 ความล้มเหลวของรัฐบาล ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ลุกขึ้นตอบเมื่อถูกพาดพิง ใน 2 เรื่อง คือ ถึงความล้มเหลวในภาวะผู้นำ และการสร้างความเชื่อมั่นต่อระบอบประชาธิปไตย


นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายประเด็นการซื้อขายที่ดินของบิดานายกรัฐมนตรี ย่านบางบอน มูลค่าถึง 600 ล้านบาท โดยเรียกที่ดินผืนนี้ว่า "บ่อตกปลา" เพราะมีสภาพเป็นบ่อ ซื้อไปก็ไม่ได้ทำประโยชน์อะไร หากจะพัฒนาต้องใช้ทรายถมเป็นแสนคิว

นอกจากนั้น บริษัทที่ซื้อที่ดิน คือ บริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ก็เพิ่งตั้งก่อนซื้อที่ดินผืนนี้เพียงไม่กี่วัน และยังจดทะเบียนที่เกาะบริติชเวอร์จิ้นด้วย จึงเกิดคำถามว่าใช้เงินจากต่างประเทศมาซื้อหรือไม่ เพราะ บริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ฯ มีทุนจดทะเบียนต่ำมาก และแจ้งวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการเพื่อปลูกไม้ยืนต้นจำหน่าย ทำให้น่าสงสัยว่า จะไปปลูกไม้ยืนต้นได้อย่างไร เพราะที่ดินมีสภาพเป็นบ่อตกปลา

ระหว่างการอภิปรายประเด็นนี้มี ส.ส.ยกมือประท้วงประปราย เช่น ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่ประท้วงว่านายยุทธพงศ์ใช้คำหยาบ เรียกเจ้าสัวว่า "ไอ้เจ้าสัว" ต่อมานายยุทธพงศ์ ชี้แจงว่า ตนเป็นญาติกับเจ้าสัว โดยเจ้าตัวเจริญเป็นญาติข้างเมีย ฉะนั้นคงไม่มีการฟ้องร้อง ที่อภิปรายก็อยากให้มาซื้อที่ดินของตนบ้าง ขณะที่ประธานฯ ชวน หลีกภัย เตือนนายยุทธพงศ์ว่า อย่าเล่น และไม่จำเป็นต้องพูดถึงโคตรตระกูล

"ชวน" ตอกหน้า "ปารีณา" กลางสภา

ทั้งนี้ในบอร์ดนำเสนอของฝ่ายค้านในที่ประชุมได้มีการกำกับเขียนชื่อแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า "คุณประยุทธ์" ทำให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ลุกขึ้นค้านว่าเหตุใดถึงใช้ว่าคุณ อาจทำให้เกิดการสับสน

"ชวน" ตอกหน้า "ปารีณา" กลางสภา

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานในที่ประชุมได้พูดวินิจฉัยว่าไม่ถือเป็นประเด็น เนื่องจากไม่เกี่ยวการเรียกชื่อในที่ประชุมต่อมา นางปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นพูดท้วงคำวินิจฉัยเปรียบถึงท่านประธานในที่ประชุม ว่าการเรียกชื่อคุณนั้นสามารถควบคุมได้ เหมือนการเรียกท่านประธานว่า "คุณชวน" และไม่ควรให้มันเกิดขึ้นกับการเรียกว่า คุณประยุทธ์

"ชวน" ตอกหน้า "ปารีณา" กลางสภา

และเมื่อประธานได้สรุปคำวินิจฉัยตอบปารีณา โดยได้พูดเพียงว่า ถ้าไม่เรียกว่า "ไอ้" ก็ถือว่าใช้ได้

"ชวน" ตอกหน้า "ปารีณา" กลางสภา

logoline