svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มหาเธร์" ลาออก คาดเป็นกลยุทธ์ขวาง "อันวาร์"

24 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย ยื่นหนังสือลาออกแล้วในวันนี้ แต่คาดว่าเป็นกลยุทธ์เพื่อขัดขวางไม่ให้ อันวาร์ อิบราฮิม เข้าดำรงตำแหน่งแทนตัวเองอย่างที่เคยให้สัญญาไว้

ทำเนียบรัฐบาล แถลงยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดถวายหนังสือลาออกแด่สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อับดุลลาห์ รีอายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์เมื่อเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าพระองค์จะทรงอนุญาตให้ลาออกหรือจะมีพระราชดำรัสให้ดำรงตำแหน่งต่อจนครบวาระ 
นอกจากนี้พรรคสหพลเมืองมาเลเซีย หรือ PPBM ภายใต้การนำของมหาเธร์แจ้งว่า นายกรัฐมนตรีวัย 94 ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค PPBM และพรรคขอถอนตัวจากแนวร่วม ปากาตัน ฮาราปัน หรือ PH ที่คว้าชัยชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561 
ขณะที่มีรายงานว่า  ฝ่ายสนับสนุนมหาเธร์พยายาม "ก่อรัฐประหารตัวเอง" เพื่อมุ่งขับพรรคยุติธรรมประชาชนหรือ PKR ของ นายอันวาร์ อิบราฮิม ออกจากรัฐบาลผสม PH  ที่ประกอบด้วย 4 พรรค แม้มหาเธร์เคยให้คำมั่นก่อนการเลือกตั้งครั้งนั้นว่าเขาจะลาออกก่อนครบวาระเพื่อเปิดทางให้อันวาร์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน และมีข่าวสะพัดเมื่อวานว่า มหาเธร์วางแผนจัดตั้งรัฐบาลผสมแห่งชาติ ที่้จะดึงพรรคฝ่ายค้าน อย่าง พรรคสหมาเลย์แห่งชาติ ที่เคยนำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก และพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย หรือ ปาส เข้าร่วมด้วย 
และเมื่อ PPBM ถอนตัวจากแนวร่วม PH และส.ส. 11 คนลาออกจากพรรค PKR ไปตั้งกลุ่มอิสระ ทำให้ PH สูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา ส่งผลให้รัฐบาลล่มสลายโดยปริยาย 
อันวาร์ บอกเมื่อคืนว่า เขาถูกสมาชิกพรรคของมหาเธร์ และคนในพรรค PKR ของเขาหักหลังเพื่อขัดขวางไม่ให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากมหาเธร์

logoline