svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนลดระดับการเตือนภัยไวรัส หลังควบคุมดีขึ้น

24 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีขึ้น ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงลดลง และอย่างน้อย 6 มณฑลลดระดับการเตือนภัยไวรัสแล้ว และเมืองอู่ฮั่นที่เป็นศูนย์กลางการระบาดผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง

สาธารณสุขจีนเผยวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 409 คน และผู้เสียชีวิตรายใหม่ 150 คนทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 77,150 คนและผู้เสียชีวิต 2,495 คน
ทางการมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ลดระดับการเตือนภัยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากระดับ 1 ที่เป็นระดับสูงสุดของสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุขเป็นระดับ 2โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ กวางตุ้งอยู่ใกล้กับฮ่องกงและเป็นพื้นที่ระบาดใหญ่อันดับสองรองจากมณฑลหูเป่ยที่เป็นศูนย์กลางการระบาด และกวางตุ้งเป็นมณฑลที่ 6 ที่ลดระดับการเตือนภัยแล้ว ก่อนหน้านี้มณฑลและเทศบาลรวมทั้งหมด 31 แห่งของจีนประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 1 เมื่อเดือนที่แล้ว ต่อมาซานซีลดระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 2 และกานซู่ เหลียวหนิง กุ้ยโจวและยูนนานลดเป็นระดับ 3 
นอกจากนี้ทางการเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยและศูนย์กลางการระบาดประกาศวันนี้ผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองระดับสูงสุดที่บังคับใช้มานานหนึ่งเดือนเป็นครั้งแรก โดยอนุญาตให้คนที่ไม่ใช่ชาวเมืองท้องถิ่นและไม่มีอาการ และไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อ ออกนอกเมืองได้ และชาวเมืองท้องถิ่น ที่มีความจำเป็นต่อการควบคุมการระบาดหรือการปฏิบัติงานรายวันของเมือง เช่น การขนส่งสิ่งของจำเป็น และผู้ที่จำเป็นต้องพบแพทย์เฉพาะทางนอกเมืองอู่ฮั่น สามารถออกนอกเมืองได้เมื่อได้รับอนุญาต

จีนลดระดับการเตือนภัยไวรัส หลังควบคุมดีขึ้น

การผ่อนปรนมาตรการครั้งนี้ดูเหมือนจะจำกัดให้กับเฉพาะพลเมืองจีนเท่านั้น จึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ชาวฮ่องกงเกือบ 2,000 คนหรือชาวต่างชาติจะสามารถออกนอกเมืองได้ด้วยหรือไม่ 
ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจากองค์การอนามัยโลก เสร็จสิ้นการสำรวจเมืองอู่ฮั่นนานสองวันช่วงสุดสัปดาห์แล้ว หลังได้เยี่ยมโรงพยาบาลที่รักษาผู้ติดเชื้อและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น และเตรียมแถลงข่าวร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของจีนเย็นวันนี้เกี่ยวกับผลการเยือนจีนนานหนึ่งสัปดาห์

จีนลดระดับการเตือนภัยไวรัส หลังควบคุมดีขึ้น

logoline