svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สายตรง ผบ.ทบ." ฮ็อท บางวันโทรมาเป็นร้อยสาย

23 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สายตรง ผบ.ทบ." ผลตอบรับดี คนโทรเข้าวันละ 20-30 เรื่อง บางวันมาร้อยสาย พบปัญหาเบี้ยเลี้ยง-สิทธิกำลังพลล่าช้า-ถูกลงโทษไม่เป็นธรรม ขณะที่ปลายสายมีทั้งทหาร ครอบครัว และพลเรือน ขณะที่ "บิ๊กแดง" นั่งดูข้อมูลเองทุกวัน

หลังจากที่มีการเปิด "สายตรง ผบ.ทบ." Call Center 02-0187330 ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ล่าสุด มีรายงานจากกองทัพบกว่า ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ในทั้งในแง่การร้องเรียน และการป้องปราม โดยในแต่ละวัน มีสายโทรเข้ามาร้องเรียน วันละ 20-30 เรื่อง 

"สายตรง ผบ.ทบ." ฮ็อท บางวันโทรมาเป็นร้อยสาย

ส่วนใหญ่เป็นปัญหา เบี้ยเลี้ยง สิทธิกำลังพลล่าช้า และถูกลงโทษอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งมีทั้ง กำลังพลกองทัพบก และครอบครัว โทรเข้ามาร้องเรียน นอกจากนี้ยังมีอดีตทหาร และพลเรือน โทรเข้ามาด้วย แต่ก็มีบางสาย ที่โทรเข้ามา แล้วรีบวางสายไปโดยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีมากถึง 104 สาย ปัญหาที่พบคือ สวัสดิการกำลังพล 33% , การเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง เบี้ยเลี้ยง เงินเดือน 7% , การถูกลงโทษ โดยไม่ได้รับความเป็นธรรม 13% และอื่นๆ 47%สำหรับผู้ที่โทรเข้ามาร้องเรียน เป็นกำลังพล 33% , ครอบครัวกำลังพล 27% , อดีตกำลังพล 27% และพลเรือน 13%ทั้งนี้ การที่กองทัพบกไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ เพราะต้องเป็นความลับ ทีมที่งานทำงานไม่ต้องออกข่าว เพราะถ้าบอกว่ามีจำนวนมากเท่าใด แสดงว่ามีปัญหามากเท่านั้น จึงดำเนินการภายใน แต่ก็เกิดข่าวลือว่า ไม่มีทหารกล้าโทรเข้ามา 

"สายตรง ผบ.ทบ." ฮ็อท บางวันโทรมาเป็นร้อยสาย

ซึ่งเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนอย่างไรก็ตาม พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก รับทราบผลการร้องเรียนทุกวัน โดยพิจารณาข้อมูล และตรวจสอบด้วยตัวเองทุกวัน ซึ่งการเปิด "สายตรง ผบ.ทบ." ถือว่าได้ผลอย่างมากในแง่การกระตุ้นให้ผู้บังคับบัญชา ตั้งแต่ผู้บังคับกองร้อยขึ้นไป ตื่นตัวอย่างมาก ในการดูแลกำลังพล เพราะ พลเอก อภิรัชต์ เอาจริง และลงโทษหนัก

logoline