svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปะทะเดือดบนเขาตะเว คนร้ายดับ 5 เจ้าหน้าที่ปลอดภัย

23 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมนราธิวาสได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่ายเข้าบังคับใช้กฏหมายกับกลุ่มคนร้ายและได้ปะทะขึ้นบริเวณเขาตะเว บ.ไอสะเตียร์ ม.8 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เบื้องต้นพบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 5 ราย

เมื่อ 23 ก.พ. 63 เวลา10.15 น. เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมนราธิวาสได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่ายเข้าบังคับใช้กฏหมายกับกลุ่มคนร้ายและได้ปะทะขึ้นบริเวณเขาตะเว บ.ไอสะเตียร์ ม.8 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เบื้องต้นพบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 5 ราย ที่เหลือหลบหนีไปได้ พร้อมตรวจยึดอาวุธปืนสงคราม จำนวน 6 กระบอก ประกอบด้วย m 16 จำนวน 5 กระบอก และ HK จำนวน 1 กระบอก พร้อมสัมภาระจำนวนหนึ่ง 

ปะทะเดือดบนเขาตะเว คนร้ายดับ 5 เจ้าหน้าที่ปลอดภัย

ปะทะเดือดบนเขาตะเว คนร้ายดับ 5 เจ้าหน้าที่ปลอดภัย

ปะทะเดือดบนเขาตะเว คนร้ายดับ 5 เจ้าหน้าที่ปลอดภัย

ปัจจุบันยังไม่จบภารกิจ รายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป

สำหรับเทือกเขาตะเว เป็นภูเขาลูกใหญ่ใน จ.นราธิวาส มีความสูง 1,800 เมตร และมีความยาวของเทือกเขาถึง 35 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่หลายอำเภอ ทั้ง อ.ระแงะ อ.เจาะไอร้อง อ.สุไหงปาดี อ.จะแนะ และ อ.สุคิริน เส้นทางขึ้น-ลงโดยรอบสามารถทะลุไปยังพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และ อ.รามัน จ.ยะลา ได้ด้วย
 จากสภาพพื้นที่และความรกทึบของป่าที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ เขาตะเวจึงถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้เป็นแหล่งหลบซ่อน ตั้งค่ายพัก และตั้งฐานฝึก เพราะจากฐานบนภูเขา สามารถลงไปก่อเหตุได้หลายอำเภอ และเมื่อก่อเหตุเสร็จแล้ว ก็สามารถหนีขึ้นเขา และหลบข้ามอำเภอได้อย่างง่ายดาย อย่างเช่นเหตุการณ์คนร้ายไม่ต่ำกว่า 50 คน บุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง และใช้เป็นสถานที่กำบังในการโจมตีฐานทหารพราน เมื่อต้นปี 59
ที่ผ่านมาฝ่ายความมั่นคงเปิดปฏิบัติการบนเขาตะเวบ่อยครั้ง แต่ก็มีบางครั้งที่ผิดพลาด เนื่องจากความรกทึบและสลับซับซ้อนบนภูเขา อย่างเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ปีที่แล้ว ชุดจรยุทธ์ของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้ขึ้นไปลาดตระเวนพิสูจน์ทราบพื้นที่ต้องสงสัยบริเวณเทือกเขาตะเว ในพื้นที่ ต.บองอ อ.ระแงะ และ "สำคัญผิด" ยิงชาวบ้านตัดไม้เสียชีวิต 3 ศพ จุดเกิดเหตุอยู่บนภูเขาอาปี ส่วนหนึ่งของเทือกเขาตะเว

logoline