svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทบ.-ทอ. เร่งระดมดับไฟป่า หลังลามมาด้านหลังรั้ว รร.จปร.

22 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบกส่ง เฮลิคอปเตอร์ MI-17 บินโปรยน้ำดับไฟป่า จ.นครนายก ส่วนโรงเรียนนายร้อย จปร. สนับสนุนกำลังพล 200 นาย เข้าร่วมดับไฟภาคพื้นดิน ขณะที่ ผบ.ทอ. สั่งนำ C-130 และยูเอวี ร่วมทำการดับไฟป่าให้ได้โดยเร็ว

พลตรี ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) กล่าวถึงเหตุไฟไหม้ป่าในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครนายก ว่า ขณะนี้ ไฟป่าไหม้ลามมายังพื้นที่ชายป่ารั้วด้านหลังโรงเรียนนายร้อย จปร. จึงได้มีการได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ เร่งดำเนินการดับเพลิง โดยไฟได้ลุกไหม้กินพื้นที่ 220 ตารางกิโลเมตร ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านนา อ.เมือง จ.นครนายก และ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

ทบ.-ทอ. เร่งระดมดับไฟป่า หลังลามมาด้านหลังรั้ว รร.จปร.


รองผู้บัญชาการโรงเรียน จปร. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กองทัพบก ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ MI-17 จำนวน 2 เครื่อง จากศูนย์การบินทหารบกพร้อมถังน้ำแบบพับได้ Bambie Bucket เข้าสนับสนุน จ.นครนายกในการดับและควบคุมไฟ โดยมีภารกิจบินโปรยน้ำดับไฟทางอากาศ ใน บริเวณช่องยางแดง บ้านกะเหรี่ยงคอม้า ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก โดยเฮลิคอปเตอร์ MI -17 ได้ตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ที่ โรงเรียนนายร้อย จปร. เริ่มบินตักน้ำจากพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ และจะอยู่ช่วยปฎิบัติการจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย สำหรับโรงเรียนนายร้อย จปร.ได้สนับสนุนกำลังพล 200 นาย เข้าร่วมดับไฟภาคพื้นดินด้วย 

ทบ.-ทอ. เร่งระดมดับไฟป่า หลังลามมาด้านหลังรั้ว รร.จปร.


พลตรี ปิยพงศ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ เพื่อให้การควบคุมไฟ ได้ทันต่อสถานการณ์ และยังได้ขอสนับสนุน เฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 ของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่กำลังปฏิบัติภารกิจป้องกันไฟป่าและหมอกควันในภาคเหนือ ที่ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ กองทัพบก ให้เดินทางมาเสริมกำลังในภารกิจดังกล่าวด้วยทางด้าน พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้นำเครื่องบินลำเลียง C-130 และอากาศยานไร้คนขับ หรือ ยูเอวี ร่วมทำการดับไฟให้ได้โดยเร็ว ซึ่งเวลา 15.00 น. C-130 ได้ขึ้นบิน ปล่อยสารควบคุมดับไฟป่า เพื่อป้องกันพื้นที่จุดลุกลาม

ทบ.-ทอ. เร่งระดมดับไฟป่า หลังลามมาด้านหลังรั้ว รร.จปร.

logoline